Đức nới lỏng luật nghiên cứu tế bào mầm

Quốc hội Đức ngày 11-4 đã bỏ phiếu thông qua việc nới lỏng các qui định về nghiên cứu tế bào mầm phôi thai, vốn đã gây tranh cãi suốt một thời gian dài do có liên quan đến vấn đề đạo đức.

Theo luật hiện hành, các nhà nghiên cứu tại Đức bị cấm tạo tế bào mầm phôi thai để nghiên cứu, tuy nhiên cho phép nhập các tế bào mầm do nước ngoài tạo ra trước ngày 1-1-2002. Tại cuộc họp ngày 11-4, với 346 phiếu thuận và 228 phiếu chống, hạ viện (Bundestag) đã quyết định nới thời hạn này đến ngày 1-5.

Các nhà khoa học Đức cho rằng các tế bào mầm phôi thai được sản xuất trước năm 2002 hiện không còn sử dụng được và đề nghị nghiên cứu các tế bào mới tạo ra trong thời gian gần đây để tìm hiểu thêm về bệnh tật.

Tế bào mầm được cho là có thể giúp chữa nhiều chứng bệnh khác nhau (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Khoa học Annette Schavan, Bộ trưởng Tư pháp Brigitte Zypries và Thủ tướng Angela Merkel thuộc phe ủng hộ đề nghị này. Theo Bộ trưởng Annette Schavan, việc nới lỏng qui định này sẽ giúp Đức phát triển các công nghệ tiên tiến liên quan đến tế bào mầm và cạnh tranh với các nước khác.

Trong khi đó, những người đứng đầu nhà thờ Thiên Chúa giáo tuyên bố phản đối các thí nghiệm với phôi thai người, cho rằng những phôi thai như thế có tiềm năng trở thành con người hoàn chỉnh.

Còn các nhà nghiên cứu tin rằng tế bào mầm có thể giúp phát triển các phương pháp điều trị những chứng bệnh như Parkinson, Alzheimer, tiểu đường và nhiều chứng bệnh khác.

Minh Anh (Theo AP, BBC, Tuổi trẻ)