Đức sắp trình làng súng bắn đạn "thông minh"

  •  
  • 2.536

Công ty Rheinmetal Waffe Munition (RWM) của Đức chuẩn bị trình làng 2 mẫu súng phóng lựu cá nhân cỡ nòng 40 mm mới.

Hai loại súng này có tên Cerborus Hydra, được sản xuất với mục đích thay thế loại súng phóng lựu sơ tốc thấp 40 mm HK-69 đã được sử dụng trong quân đội Đức từ những năm 1960.

Theo RWM, loại súng phóng lựu thế hệ mới sẽ sử dụng loại đạn lựu sơ tốc trung bình, có sơ tốc đạn 110m/giây thay cho loại đạn lựu sơ tốc thấp đã sử dụng trong súng HK-69 chỉ có sơ tốc đạn 75m/giây.

 Mẫu thiết kế Hydra (trên) và Cerborus (dưới) cùng loại đạn và cơ chế truyền tín hiệu cài đặt chế độ nổ của đạn bằng tín hiệu hồng ngoại.
Mẫu thiết kế Hydra (trên) và Cerborus (dưới) cùng loại đạn và cơ chế
truyền tín hiệu cài đặt chế độ nổ của đạn bằng tín hiệu hồng ngoại.

Dù loại đạn này khi bắn sẽ tạo tiếng nổ to hơn nhưng nó có tầm bắn hiệu quả lớn hơn loại đạn cũ rất nhiều (700m so với 300m); đường đạn căng hơn, thời gian đạn bay tới mục tiêu ngắn hơn và xác suất trúng mục tiêu cũng lớn hơn.

Thay vì cải tiến từ đạn sơ tốc thấp, loại đạn 40 x 46mm sơ tốc trung bình này thực ra cải tiến từ đạn lựu 40 x 53mm sơ tốc cao của súng phóng lựu tự động HK-GMG của Heckler-Koch.

RWM khẳng định loại đạn mới có tên Velan HEDP (High-explosive dual-purpose) có khả năng xuyên giáp cao hơn 20%, mật độ mảnh văng dày đặc hơn so với các loại đạn lựu 40mm của Mỹ như M430 hay Nammo Mk 314/315. Bán kính sát thương của đạn Velan cũng khá ấn tượng khi lên tới 10m ( so với 5m của M430).

Đạn Velan được sản xuất với 2 loại chính bao gồm đạn chạm nổ thông thường đạn tự nổ trên không (Airburst). Loại đạn Airburst được trang bị một đầu nhận tín hiệu hồng ngoại ở phía cuối đầu đạn, có khả năng nhận tín hiệu kích nổ phát đi từ một đầu phát hồng ngoại gắn trên súng.

Cấu tạo đạn lựu kiểu Airburst có khả năng sát thương các mục tiêu nấp sau vật cản.
Cấu tạo đạn lựu kiểu Airburst có khả năng sát thương các mục tiêu nấp sau vật cản.

Hiện tại, phiên bản Cerborus đã gần hoàn thiện. Đây là phiên bản súng phóng lựu bắn phát một (tương tự loại súng phóng lựu nổi tiếng M79 của Mỹ), nạp đạn từ phía đuôi nòng súng (bằng cách bẻ gập nòng súng xuống phía dưới) và có tầm bắn hiệu quả tới 700m.

Ngoài ra, công ty cũng khẳng định sẽ có phiên bản Cerberus loại gắn dưới nòng súng trường tấn công để thay thế cho súng phóng lựu tương tự đang được sử dụng trong quân đội Đức là AG-36.

Súng có chiều dài 350mm, nặng 2,2kg và được trang bị rãnh Picatinny cho phép gắn những phụ kiện khác nhau theo chuẩn NATO. Ngoài ra, hệ thống giảm giật tiên tiến của súng cho phép lực giật khi bắn loại đạn sơ tốc trung bình giảm từ 25 kN xuống chỉ còn 5 kN.

Phiên bản súng phóng lựu bán tự động Hydra cũng đang trong giai đoạn sản xuất mẫu thử nghiệm. Súng sử dụng cơ chế lên đạn bằng lực giật của nòng súng cho phép có thể bắn bán tự động phát một hay bắn theo loạt 3 quả đạn một lúc.

Theo Xã luận
  • 2.536