Đức : Thay van tim không cần mổ

  •  
  • 647

Hôm qua (15/12), cậu bé 14 tuổi người Đức sẽ nhận được một van tim mới làm từ tĩnh mạch của bò tại Trung tâm nghiên cứu về tim ở Muenchen. Quá trình thay van tim diễn ra trong khi quả tim vẫn đập nhịp nhàng.

Van tim mới được sản xuất từ tĩnh mạch của bò, có giá khoảng 25.000 euro (Ảnh: Bild, TP)

Van tim thay thế sẽ được dẫn bằng một ống theo đường tĩnh mạch để tới tim bệnh nhân và sẽ được mở ra đúng vị trí.

Giám đốc bệnh viện – Giáo sư Ruediger Lange thuộc Trung tâm nghiên cứu về tim của Đức tại Muenchen cho hay: “Chúng ta đang đứng trước một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực phẫu thật tim”.

Việc tiến hành thay van tim cho cậu bé sẽ kéo dài khoảng 1 giờ 30 phút nếu không gặp một trở ngại nào. Phương pháp này đã được nghiên cứu tại London nhưng cho đến nay nó chỉ được áp dụng ở Toronto.

Van tim mới này được sản xuất từ tĩnh mạch của bò, có giá khoảng 25.000 euro, đắt gấp 5 lần so với lọai van tim trước đây. Nhưng đổi lại các bác sĩ chỉ cần mở một lỗ có đường kính khoảng 22 mm trên cơ thể người bệnh là đủ để thực hiện ca thay van tim theo phương pháp mới này.

Thành tựu y học này sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai không xa, nó cho phép bệnh nhân về nhà sau khi được thay van tim vài giờ.

Quá trình đưa chiếc van tim vào cơ thể cậu bé và một hội thảo quốc tế về phương pháp phẫu thuật mới với sự góp mặt của 250 bác sĩ đến từ hơn 25 quốc gia sẽ được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm nghiên cứu về tim ở Muenchen.

Lê Quân

Theo Bild, Tiền phong
  • 647