Đun củi trong nhà có thể bị ung thư

  •  
  • 658

Khói từ việc đun củi hay xào nấu thức ăn ở nhiệt độ trong nhà có thể dẫn tới ung thư. Dân cư ở các nước nghèo có nguy cơ này lớn hơn cả.

(Ảnh: fireplace-gas-logs.com)Các nhà khoa học tại tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế cho biết khói bốc ra từ việc đun các nhiên liệu sinh học như củi, than, hay phân động vật ở trong nhà, hay hơi toả ra khi rán ở nhiệt độ cao, đều có khả năng dẫn đến ung thư.

Theo ước tính, khoảng một nửa dân số thế giới sử dụng củi gỗ hay than đá để nấu nướng và sưởi ấm, và thường là ở những nơi nghèo.

"Do đó, vì sức khoẻ của cộng đồng, chúng ta cần kêu gọi sự quan tâm của mọi người đến các mối nguy về sức khoẻ từ những việc làm hằng ngày", Peter Boyle, Giám đốc tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế có trụ sở tại Lyon, Pháp, phát biểu.

Hiện, ở vùng cận Saharan, châu Phi, hơn 90% hộ gia đình vẫn sử dụng nhiên liệu rắn, chẳng hạn như gỗ, trong sinh hoạt. Trong khi đó, việc xào, chiên, nướng (các cách chế biến thức ăn mà đều làm nóng dầu ăn ở nhiệt độ cao) thì rất phổ biến ở Đông Á.

Minh Thùy

Theo IOL, Vnexpress
  • 658