Dùng axít folic kèm vitamin B12 gây bệnh ung thư

  •  
  • 834

Một nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Na Uy cho thấy sử dụng axít folic kết hợp với vitamin B12 làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những bệnh nhân tim mạch được điều trị bằng việc kết hợp giữa axít folic và vitamin B12 có nguy cơ ung thư và tử vong cao hơn so với những người không sử dụng liệu pháp này.

Sau hơn 6 năm theo dõi những bệnh nhân tim mạch được điều trị kết hợp axít folic và vitamin B12 với liều lượng tương ứng là 0,8 mg/ngày và 0,4 mg/ngày, các nhà nghiên cứu phát hiện số các trường hợp ung thư và tử vong ở những đối tượng này tăng khoảng 21%.

Theo tiến sĩ Marta Ebbing, trưởng nhóm nghiên cứu trên, việc bổ sung axít folic là không cần thiết và không an toàn như những đánh giá trước đây. Bà khuyến cáo các cơ quan y tế cộng đồng và an toàn thực phẩm nên lưu ý điều này.

Vấn đề bổ sung loại axít này cũng gây tranh cãi trong giới khoa học những năm gần đây sau khi ngày càng có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh việc bổ sung axít folic có nguy cơ đẩy nhanh tiến trình mắc bệnh ung thư trong các bệnh nhân có gen ung thư.

Cuộc tranh cãi này trở nên phức tạp khi khoa học cũng chứng minh được rằng axít folic rất cần cho phụ nữ đang mang thai vì nó giúp giảm nguy cơ trẻ bị khuyết tật bẩm sinh.

Các nhà khoa học cho rằng cần có thêm các nghiên cứu để hiểu được chính xác các nguy cơ tiềm ẩn của việc bổ sung axít folic cũng như phải khuyến cáo người dân về những nguy cơ của nó./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 834