Dùng bột tan có thể gây ung thư buồng trứng

  •  
  • 867

Hiệp hội người tiêu dùng Malaysia cảnh báo rằng người tiêu dùng nên sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ loại bột gạo và ngô truyền thống thay vì dùng bột đá vì loại bột này có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Hiệp hội trên đã đưa ra lời cảnh báo sau khi tại Mỹ người ta phát hiện 40% số phụ nữ hay sử dụng bột tan có thể bị mắc ung thư buồng trứng. Một cuộc nghiên cứu của Trường Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) với trên 3.000 phụ nữ cho thấy 36% những người sử dụng bột tan 1 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, trong khi 41% những người sử dụng hằng ngày có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Bởi vậy, người phụ trách nhóm nghiên cứu trên khuyến cáo chị em phụ nữ nên tránh dùng bột tan cho vùng kín cho tới khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu thêm.

Trong một cuộc họp báo ngày 17/2 tại George Town, Malaysia, Chủ tịch Hiệp hội người tiêu dùng Malaysia, ông Mohd Idris nói rằng bất chấp những nguy cơ do bột tan mang lại, trên thị trường, vẫn rất nhiều loại sản phẩm chứa bột tan được lưu hành, trong số này có cả các sản phẩm dùng cho trẻ nhỏ.

Đa số các sản phẩm bột tan đều do các hãng có tiếng tăm sản xuất và người tiêu dùng mua chúng vì thích cảm giác mềm mượt của làn da khi sử dụng. Loại bột này là một chất hút thấm nước có hiệu quả giúp khử mùi hôi và khiến người sử dụng không có cảm giác ướt át.

Thành phần cơ bản trong bột tan gồm hợp chất silic hydroxit magie và cũng là chất chủ đạo trong các loại bột phấn dùng cho trẻ em, y tế và phấn thơm cơ thể. Các phân tử bột tan có thể thâm nhập qua đường sinh dục và lưu lại trong buồng trứng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy các phân tử bột tan trong các khối u buồng trứng và họ cũng phát hiện thấy rằng những phụ nữ bị ung thư buồng trứng hay sử dụng bột tan cho vùng kín hơn các phụ nữ không mắc căn bệnh này.

Giờ đây, thông điệp gửi đến chị em phụ nữ đó là hãy cảnh giác đối với các sản phẩm có chứa bột tan và ngừng tiếp thị các loại phấn bột dùng cho trẻ em có chứa chất bột này./.

Theo Vietnam+
  • 867