Dùng công cụ biến đổi gene để tạo ra chó siêu cơ bắp

Một con chó siêu cơ bắp đã được tạo ra bằng công cụ biến đổi gene bởi các nhà khoa học Trung Quốc. Mục tiêu của dự án là tạo ra vật thí nghiệm để nghiên cứu bệnh thoái hóa ở con người, đồng thời cũng là một bước đột phá trong việc tạo nên những con vật nuôi có thể tùy biến được theo ý muốn của con người.

CRISPR - công cụ giúp biến đổi gene để tạo ra chó cơ bắp

Phương pháp mà các nhà nghiên cứu sử dụng để điều chỉnh gene là CRISPR - một công cụ giá rẻ và cực kỳ mạnh mẽ để tinh chỉnh thông tin di truyền. Những năm qua, các nhà sinh học đã sử dụng kỹ thuật cắt - dán này để điều chỉnh thông tin di truyền của phôi thai người, dùng nó để tạo nên những loại trái cây siêu hạng, tạo nên những con lợn có cơ bắp kép và lợn siêu nhỏ. Ngoài ra thì CRISPR cũng được ứng dụng để điều chỉnh gene của dê, thỏ và khỉ.

Dùng công cụ biến đổi gen để tạo ra chó siêu cơ bắp

Bây giờ, các nhà khoa học muốn sử dụng CRISPR để vô hiệu hóa gene myostatin (MSTN) ở loài chó săn thỏ beagles, giúp tăng khoảng gấp đôi khối lượng cơ bắp. Theo các nhà nghiên cứu, con chó siêu cơ bắp này có thể được dùng để đi săn, làm cảnh khuyển hoặc các ứng dụng trong quân sự. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của thử nghiệm là tạo nên những con chó biến đổi gen nhằm làm vật nghiên cứu bệnh Parkinson hoặc loạn dưỡng cơ.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Liangxue Lai cho biết: "Mục tiêu của nghiên cứu là khám phá ra một cách tiếp cận mới, dùng chó làm mô hình nghiên cứu y sinh. Chó rất gần gũi với con người về sự trao đổi chất, sinh lý và giải phẫu". Dự án sẽ được thực hiện tại Phòng thí nghiệm sinh học thuộc Viện nghiên cứu y sinh Quảng Châu. Theo kế hoạch, 65 phôi thai sẽ được điều chỉnh gen, 27 con chó con sẽ được cho sinh ra và chỉ có 2 con, 1 đực 1 cái là bị vô hiệu hóa gene myostatin.

Tuy nhiên, nhóm cho biết rằng mặc dù đã được biến đổi gene nhưng vẫn chưa đầy đủ và một phần cơ bắp trong cơ thể cá thể chó đầu tiên vẫn tạo ra myostatin. Tuy nhiên, đối với cá thể còn lại thì myostatin đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn và đặc điểm cơ bắp của nó là hoàn toàn được biểu hiện. Điển hình như cơ bắp đùi của nó đã lớn hơn rất nhiều so với những con khác.

Dùng công cụ biến đổi gen để tạo ra chó siêu cơ bắp
Con chó săn thỏ bị đột biến gene myostatin tự nhiên khiến khối lượng cơ tăng gấp đôi bình thường​.

Khi myostatin bị gián đoạn, cơ thể sẽ không thể sản xuất ra các protein ức chế quá trình sản sinh ra cơ bắp. Kết quả cuối cùng là khối lượng cơ bắp được sinh ra nhiều hơn bình thường. Trước đây, một số trường hợp con người sinh ra cũng mắc chứng bệnh tăng cơ này do đột biến gene bẩm sinh.

Qua nghiên cứu di truyền và khảo sát mối quan hệ của quá trình tích hợp và phân rã cơ bắp, các nhà khoa học hy vọng rằng có thể tìm được cách điều trị rối loạn thoái hóa ở người. Tuy nhiên, việc áp dụng kỹ thuật CRISPR trên người là bất hợp pháp ở hiện tại nên cách dùng chó để làm vật thử nghiệm có thể cung cấp thêm manh mối trong quá trình chữa bệnh.

Các nhà khoa học cũng cho biết họ không có ý định nuôi con chó như là vật nuôi, tuy nhiên điều này lại mở ra một hướng đi mới trong lĩnh vực thú cưng. Biết đâu trong tương lai, người ta có thể chọn một con chó, mèo, thỏ,... với một loạt các đặc điểm di truyền có thể lựa chọn theo ý muốn, thậm chí là thay đổi trí thông minh, tính khí, kích thước vật lý và màu sắc,...