Dùng dầu ăn bị loại bỏ để sản xuất dầu sinh học

  •  
  • 275

Giá dầu tăng cao ở mức 90 USD/thùng đã khiến Cảnh sát quận Bangrak của Bangkok, Thái Lan tự sản xuất dầu sinh học từ dầu ăn đã bị thải loại để dùng cho các đội xe. Họ sản xuất 150 lít dầu/ngày và tiết kiệm 110 USD/ngày.

Tình hình giá dầu đang tăng cao ở mức 90 USD/thùng đã khiến cho ngân sách dành cảnh sát Thái ngày càng trở nên eo hẹp, và họ phải tìm nguồn thay thế bằng cách sản xuất nhiên liệu sinh học bằng dầu ăn bị loại bỏ sau khi sử dụng.

Cảnh sát Thái sử dụng dầu sinh học để đối phó với tình trạng giá dầu tăng cao, đồng thời góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường (Ảnh: AFP)

Lượng dầu ăn này được các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thức ăn nhanh… cung cấp cho cảnh sát Thái.

Trung tá Tepvisit Potigengrid, Phó Chỉ huy trưởng Cảnh sát quận Bangrak của Bangkok, phát biểu: “Mục đích của dự án này là nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Vua Thái về việc sử dụng nhiên liệu sinh học để tiết kiệm ngân sách và giảm ô nhiễm môi trường”.

Theo cảnh sát Thái, chỉ với một chiếc máy nội địa, họ có thể sản xuất được 450 lít dầu sinh học mỗi ngày với chi phí 7 baht/lít (0,2 USD/lít), tiết kiệm được 23 baht/lít (khoảng 6,6 USD/lít).

Theo ông Tepvisit, cảnh sát Bangrak đã dùng loại máy này để sản xuất 150 lít dầu/ngày và tiết kiệm được 110 USD mỗi ngày. Ông cho biết dự án này đã được triển khai trong nhiều tháng qua, và hiện nay loại nhiên liệu sinh học mới này chiếm 50% nguồn năng lượng dùng cho xe cảnh sát tại địa phương ông phụ trách. Ông nói: “Trong số tổng cộng 10 xe cảnh sát ở trạm chúng tôi, 6 chiếc đang chạy bằng dầu sinh học”.

Trong số 88 trạm cảnh sát ở thủ đô Bangkok, 8 trạm đã sử dụng nhiên liệu sinh học từ dự án này. Phát ngôn viên cảnh sát Băngkok cho biết, nếu tất cả 3.500 xe ô tô cảnh sát đều chạy bằng dầu sinh học thì số tiền tiết kiệm được hàng năm sẽ lên đến 200 million baht ( khoảng 6 triệu USD).

Ông Tepvisit cho biết sẽ có giải pháp để tận dụng khoảng 4,7 triệu lít dầu ăn bị loại bỏ hằng năm ở Bangkok để sản xuất dầu sinh học.

Theo ước tính của cảnh sát Thái, vào cuối năm nay sẽ có 80 trong số 1.500 trạm cảnh sát trên toàn quốc sử dụng dầu sinh học này cho các đội xe.

Quang Thịnh

Theo AFP, Reuters, Vietnamnet
  • 275