Dùng đầu lọc thuốc lá để chống gỉ sắt thép

Đầu lọc thuốc lá còn có một tác dụng không ngờ tới là làm đầu vào cho quá trình mạ chống gỉ thép.

Theo ước tính, mỗi năm có tới 4.500 tỷ đầu lọc thuốc lá thải ra ngoài môi trường. Không chỉ là rác thải bẩn thỉu, đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển hoặc trôi xuống cống thoát nước.

Thật không may là cho đến nay không có cách xử lý nào với những đầu lọc thuốc lá này. Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu tại ĐH Giao Thông Tây An, Trung Quốc, tuyên bố rằng đầu lọc thuốc lá có thể sử dụng làm chất chống gỉ tuyệt với cho sắt thép.

Giải pháp này mang lại hướng đi để giảm thiểu tác hại đến môi trường của đầu lọc thuốc lá, đồng thời giảm chi phí mạ chống gỉ kim loại.

Các nhà khoa học thu thập đầu lọc thuốc lá từ các thùng rác và đường phố rồi ngâm chúng trong nước cất với tỷ lệ 5 đầu lọc trong 100ml nước. Quá trình ngâm nước này diễn ra trong vòng 24 giờ.

Sau đó các nhà khoa học thêm vào nước ngâm a-xít clohydric (HCl) và phủ lên các đĩa thép làm từ thép N80, thường được sử dụng trong công nghiệp dầu mỏ.

Các đĩa được phủ hỗn hợp này có khả năng chống gỉ đáng kể. Tùy thuộc vào độ đậm đặc của hỗn hợp, khả năng chống gỉ có thể lên tới 94,6%.

Vậy tại sao hỗn hợp nước ngâm đầu lọc thuốc lá lại có khả năng chống gỉ?

Theo các nhà khoa học, có tới 9 chất khác nhau trong đầu lọc thuốc lá có khả năng chống gỉ mà nổi bật nhất là nicotine. Các chất ôxi hóa ở trong hỗn hợp này đã phản ứng với các nguyên tử sắt tạo nên một lớp màng chống ôxi hóa bền vững ngăn cản thép phản ứng với các tác nhân tạo gỉ ở môi trường bên ngoài. Lớp phủ này tương tự như lớp phủ ôxít nhôm tự nhiên bao ngoài nhôm từng được biết đến trước đây.

Báo cáo hoàn chỉnh của ĐH Giao thông Tây An đã được đăng tải trên trang web Nghiên cứu Công nghiệp và kỹ thuật hóa học (Industrial & Engineering Chemistry Research – I&EC research).

Nguồn: GizMag