Dùng diều đo mức độ ô nhiễm không khí

  •  
  • 558

Trước thực trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng - đặc biệt tại Thủ đô Bắc Kinh, hai nhà thiết kế trẻ ở Trung Quốc đã phối hợp tạo ra công cụ đo chất lượng không khí nhằm cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác hơn.


Ảnh: blackrockarts.org

CNN cho biết, Xiaowei Wang cùng nghiên cứu sinh khoa thiết kế Deren Guler đã phát triển một mạng lưới giám sát chất lượng không khí cố định gắn trên các con diều và thả khắp thành phố Bắc Kinh. Mức độ ô nhiễm sẽ được hiển thị thông qua hệ thống đèn được điều khiển bởi các cảm biến (dùng đo hàm lượng khí carbon dioxide (CO2), ozone (O3) và các phần tử khác trong không khí) gắn dọc trên thân diều.

Việc nhận diện mức độ ô nhiễm rất đơn giản: màu xanh lá cây là an toàn, màu đỏ là nguy hiểm. Theo Wang, việc hiển thị kết quả bằng màu sắc được xem là thuận tiện để người dân nhận biết mức độ ô nhiễm khác nhau, riêng cách thức dùng diều cũng hết sức thú vị và hiệu quả để truyền tải thông tin.

Đặc biệt, hai nhà thiết kế cho biết đã cải tiến hệ thống khi tích hợp tính năng định vị GPS và thẻ nhớ vào bộ cảm biến. Do đó, các con diều giờ đây ngoài tính năng cung cấp thông tin còn có thể sao lưu tình hình ô nhiễm và hiển thị trên bản đồ thành phố. Ngoài ra, cả hai còn có ý tưởng thiết lập các bản đồ ô nhiễm dưới dạng nguồn mở để người dân có thể tự phân tích và bổ sung dữ liệu.

Wang và Guler hy vọng thiết bị trên có thể nhận được sự chú ý của nhiều đối tác giúp đưa sản phẩm ra thị trường khi được đề cử tranh giải thưởng danh giá INDEX Award – tôn vinh những nhà thiết kế có sáng kiến giải quyết các vấn đề tầm cỡ toàn cầu.

Theo Báo Cần Thơ, CNN
  • 558