Dùng magnesium để giảm trọng lượng xe và tiết kiệm nhiên liệu

Để giảm trọng lượng ở các loại xe hơi tương lai, các nhà nghiên cứu thuộc Bộ Tài nguyên thiên nhiên (RNCan) khuyến cáo nên dùng magnesium. Một chiếc xe hơi có trọng lượng nhẹ giúp tiết kiệm tiền bạc và hạn chế thải dioxide carbon. Cứ mỗi lần giảm 10% trọng lượng xe, nhiên liệu được tiết kiệm từ 5 đến 8%.

Khói xe

Magnesium sẽ giúp xe hạn chế thải dioxide carbon (Ảnh: HTV)

Các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm Công nghệ Vật liệu CANMET thuộc RNCan đã hợp tác với Công ty Automotive Materials Partneship của Mỹ và Trung tâm Magnesium của Trung Quốc để nghiên cứu về việc sử dụng magnesium nhằm cải thiện việc thiết kế và nâng cao hiệu suất của xe hơi.

Họ đã dùng kim loại này trong phần trước của mẫu xe mới. Magnesium được xem là nhẹ nhất trong các kim loại công nghiệp. Nó nhẹ hơn 33% so với nhôm và 75% so với thép sử dụng ở các loài xe hơi bình thường. Nó có thể giúp giảm 60% trọng lượng ở phần trước một chiếc xe hơi, tức khoảng 40kg.

Phần trước được thiết kế lại không ảnh hưởng đến sự an toàn của những người ngồi trong xe trong trường hợp xảy ra tai nạn. Magnesium có độ bền cao tương tự như thép và có thể tái sử dụng. Chi phí thiết kế và chế tạo xe bằng magnesium cũng gần như tương đương so với thép.

Theo Techno-Science, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh