Dùng mật khẩu chung: Hiểm họa khôn lường

  •  
  • 226

Sử dụng cùng một mật khẩu để đăng nhập vào nhiều trang web khác nhau trong kỷ nguyên "thịnh trị" của malware và hacker như hiện nay không khác gì việc bạn dùng chung một chìa khóa cho cả nhà, ô tô lẫn két sắt ngân hàng.

Dù biết rõ tình trạng "chung mật khẩu" có thể là mỏ vàng cho bọn tội phạm mạng đào xới, song vẫn có tới quá nửa số người được hỏi thừa nhận họ chỉ sử dụng một mật khẩu duy nhất cho tất cả các account trực tuyến của mình.

Cuộc nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn Accenture tại Mỹ và Anh cho thấy: Thái độ thiếu trách nhiệm của cá nhân người dùng chính là nguyên nhân chủ chốt khiến cho nạn đánh cắp danh tính và lừa đảo phổ biến tràn lan như hiện nay.

"Hầu hết người dùng đánh giá thấp hoặc coi thường nguy cơ từ các băng nhóm tội phạm mạng. Họ không tin chúng có thể thu lợi lớn từ việc bán danh tính bị đánh cắp", chuyên gia Robert Dyson của Accenture cho biết.

Họ chỉ suy nghĩ đơn giản là "Danh tính của tôi chưa bị mất. Tôi cũng chẳng biết ai từng rơi vào trường hợp đó cả. Suy ra đây chỉ là câu chuyện viễn tưởng, không có thật do báo giới vẽ ra mà thôi".

"Nếu bạn dùng một mật khẩu lặp đi lặp lại nhiều lần, chỉ cần hacker đột nhập thành công vào một tài khoản thì hắn sẽ dễ dàng tìm ra cách lẻn vào toàn bộ các tài khoản còn lại", ông Dyson khuyến cáo.

Lý do phổ biến khiến người dùng lười nghĩ mật khẩu mới là vì họ.... sợ quên.

"Họ không thích ghi mật khẩu ra giấy vì sợ người khác đọc được. Nhưng họ lại sợ dùng quá nhiều mật khẩu khác nhau sẽ gây ra tình trạng lẫn lộn và quên".

Chỉ có 7% số người được hỏi cho biết họ thay đổi mật khẩu thường xuyên, sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu hoặc đầu đọc dấu vân tay để truy cập vào máy tính và các tài khoản online của mình mà thôi.

Theo Accenture, đối tượng khảo sát được lựa chọn ngẫu nhiên với độ tuổi trung bình là 46. Họ chủ yếu là người dùng máy tính tại gia và có kết nối Internet băng thông rộng. 

Trọng Cầm (Theo PCWorld, VNN)
  • 226