Dùng máy tính huấn luyện robot để đưa vào làm việc

  •  
  • 362

Khi đưa một con robot mới vào môi trường làm việc, người ta phải "dạy" cho nó các tác vụ cần thực hiện nhiều lần hay bắt robot học mọi thứ từ đầu. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm được thay đổi khi mới đây các nhà nghiên cứu tại đại học Washington đã nghĩ ra một phương pháp dùng máy tính để dạy máy tính, qua đó tiết kiệm thời gian cho con người.

Kỹ thuật trên tương tự cách một giáo viên và học sinh tương tác trên thực tế. Hiện tại các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp này để dạy cho các máy tính cách chơi trò Pac-Man và StartCraft. Các thuật toán được khai thác xoay quanh việc cho máy tính đóng vai trò là giáo viên (chiếc máy đã được học cách chơi từ trước) khi nào nên đưa ra lời khuyên cho máy tính học sinh thực hiện một hành động và khi nào để học sinh tự học bằng cách thức hiện.

Dùng máy tính huấn luyện robot để đưa vào làm việc

Đây là một thành phần cốt yếu trong mọi mối quan hệ thầy/trò và học sinh sẽ không biết phải làm gì nếu giáo viên đưa ra quá ít gợi ý. Thêm vào đó, học sinh sẽ không bao giờ thật sự hiểu về những gì liên quan đến một tác vụ nếu họ chỉ đơn thuần thực hiện theo các chỉ dẫn.

Lãnh đạo nhóm nghiên cứu - Mathew E. Taylor hiện đang thiết kế một chương tình giảng dạy cho các máy tính "giáo viên", bắt đầu với các tác vụ tương đối đơn giản nhưng càng về sau sẽ càng phức tạp. Ông cũng đang tìm cách tích hợp các nguyên tắc từ quá trình huấn luyện cho vào công nghệ này.

Taylor nhận ra đôi khi việc truyền đạt dữ liệu từ bộ não của một chú robot đã qua huấn luyện sang một chú robot mới là điều có thể và đơn giản hơn. Mặc dù vậy, giải pháp này đôi khi cũng không hoạt động do sự xung đột về phần mềm hoặc phần cứng. Thêm vào đó, ông hy vọng rằng công nghệ có thể được dùng không chỉ cho phép máy tính dạy cho máy tính mà còn cho phép máy tính dạy cho con người.

Theo Tinh Tế
  • 362