Dùng nam châm để lọc sạch máu

  •  
  • 1.022

Hơn một nửa số người mắc bệnh nhiễm khuẩn huyết, hoặc nhiễm trùng máu đã tử vong. Cách điều trị thông thường liên quan đến sử dụng thuốc kháng sinh tự do có khi gây nên những dấu hiệu nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi ngay cả loại kháng sinh mạnh nhất cũng không còn tác dụng với vi khuẩn, đó là lúc nam châm lên tiếng.

Theo Engadget, một nỗ lực chung giữa đại học Harvard, nhóm nghiên cứu Empa và viện Merkle Adolphe đã tìm ra một phương thức mới làm sạch máu: chỉ đơn giản là hút các vi khuẩn ra ngoài... bằng nam châm. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu phủ lên kháng thể, thứ liên kết chặt chẽ với các vi khuẩn có hại, bằng các hạt sắt. Khi tiếp xúc với vi khuẩn, các kháng thể làm công việc của mình là bám chặt vào vi khuẩn. Sau đó chuyển qua một máy lọc máu, nam châm giữ lại các kháng thể và những "mầm bệnh" sẽ phải ra khỏi máu. Máu của bệnh nhân sẽ hoàn toàn sạch sẽ.

Trong tương lai, chúng ta có thể dùng nam châm để hút vi khuẩn trong máu ra ngoài.
Trong tương lai, chúng ta có thể dùng nam châm để hút vi khuẩn trong máu ra ngoài.

Tuy nhiên vẫn có một vấn đề nan giải và cũng là vấn đề duy nhất nhóm phải đối mặt: mỗi kháng thể được tạo ra với một mục đích nhất định, và do đó chỉ có thể liên kết với một loại vi khuẩn duy nhất. Vì vậy, nếu có nhiều chủng vi khuẩn lây nhiễm trong máu, các bác sĩ sẽ phải điều trị nhiều lần để xử lý tất cả. Điều này sẽ mất rất nhiều thời gian và cực kỳ tốn kém.

Thật trùng hợp và may mắn thay, đội ngũ Harvard của nhóm nghiên cứu cũng đang trong quá trình tạo ra một kháng thể tổng hợp "vạn năng" có thể liên kết với tất cả các chủng vi khuẩn phổ biến nhất gây nên nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, hiện tại cơ thể con người vẫn chưa chấp nhận kháng thể này, nhưng hiệu quả của nó là rất hứa hẹn.

Tuy nhiên, cho đến trước khi được thử nghiệm lâm sàng, vẫn chưa nói trước được điều gì cả.

Cập nhật: 15/12/2016 Theo vnreview
  • 1.022