Dung nham nuốt chửng nhà dân ở Hawaii

  •  
  • 911

Nhiều người trong ngôi làng Pahoa ở Hawaii, Mỹ, đã phải bỏ chạy bởi dòng dung nham núi lửa, để lại những ngôi nhà đang là mục tiêu của bọn trộm cướp.

>>> Sông lửa xuất hiện tại Hawaii
>>> Hồ dung nham khổng lồ trên núi lửa Kilauea

Terradaily cho biết dòng dung nham có nguồn gốc từ ngọn núi lửa Kilauea đốt cháy tất cả mọi thứ trên đường đi của nó. Chỉ trong ngày 28/10, dòng dung nham đã tiến thêm 82m và tiếp tục di chuyển về hướng ngôi làng Pahoa, một khu vực nông thôn phía đông quần đảo Hawaii, Mỹ.

Đến nay, dòng dung nham có dấu hiệu chảy chậm lại, còn khoảng 5m mỗi giờ. Hầu hết mọi người đã bỏ trống ngôi nhà của họ và di chuyển ra xa khu vực nguy hiểm, chỉ còn một vài người ở lại.

Dung nham nuốt chửng nhà dân ở Hawaii
Dung nham núi lửa tiến vào ngôi làng Pahoa trên hòn đảo Big Island, Hawaii. (Ảnh: Terradaily/AFP)

"Tội phạm đang bắt đầu hoành hành vì rất nhiều người bỏ nhà đi di tản. Những tên trộm lái xe xung quanh và đột nhập vào trong nhà, đôi khi nhiều hơn một lần. Hai ngôi nhà của anh em rể tôi đã bị trộm", CNN dẫn lời Matt Purvis, chủ sở hữu tiệm bánh mì Tin Shack Bakery trên đảo Big Island, Hawaii nói.

"Dòng chảy di chuyển theo hướng đông bắc và đã tiến vào một khu nhà tư nhân", lực lượng Phòng vệ Dân sự ở hạt Hawaii thuộc tiểu bang cùng tên cho biết.

Sau khi dòng dung nham tiến vào ngôi làng Pahoa, người dân rất lo lắng và liên tục cầu nguyện để nó không tiếp tục phá hủy các thị trấn nhỏ khác.

Người đứng đầu hạt Hawaii, Billy Kenoi, tháng trước ban bố tình trạng khẩn cấp do dòng nham thạch chỉ còn cách khu dân cư Ka'ohe Homesteads khoảng 1,6km.

Cuối tuần qua, thống đốc bang Hawaii Neil Abercrombie đã đề nghị tổng thống tuyên bố thảm họa nhằm giải phóng ngân sách liên bang, giúp đỡ địa phương đưa ra các biện pháp bảo vệ khẩn cấp.

Dòng dung nham núi lửa Kilauea bắt đầu đe dọa thị trấn Pahoa từ ngày 27/6. Núi lửa Kilauea phun trào liên tục từ năm 1983 cho đến nay, dung nham của nó chảy xuống phía nam và đổ vào đại dương. Tuy nhiên, trong hai năm qua nó lại chảy theo hướng đông bắc về phía Pahoa.

Theo Vnexpress
  • 911