Dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc rất nguy hiểm

  •  
  • 2.086

Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ Nội khoa Đức (BDI) - tiến sĩ Wolfgang Wesiack cảnh báo những người già mắc nhiều bệnh dùng các loại thuốc cùng một lúc dễ gây ra tình trạng tương khắc, thậm chí tác dụng ngược nhau rất nguy hiểm.

Một tài liệu nghiên cứu cho thấy những người từ 70 tuổi trở lên ở Đức trung bình thường phải dùng tới 6 loại thuốc, phổ biến nhất là thuốc tiểu đường, thuốc giảm mỡ máu và thuốc hạ huyết áp.

Nếu bệnh nhân dùng cả ba loại và uống cả ba loại này cùng một lúc thì đây là một sự pha trộn bất hợp thức và sẽ gây tác hại cho chức năng thận và điều này lại dẫn đến tăng huyết áp.

Như vậy, không những không tác dụng, trái lại thuốc còn phản tác dụng tới mức nguy hiểm mà hầu hết bệnh nhân không biết điều đó.

Giải pháp cho vấn đề này trong điều trị nhiều bệnh một lúc, bệnh nhân nên phải quyết định cần ưu tiên bệnh nào nhất.

Khác với điều trị cho người trẻ, những vấn đề thể trạng ở người già phải được đặt lên hàng đầu. Trong cơ thể những già, các loại thuốc chuyển hóa chậm hơn so với người trẻ.

Điều này có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của thuốc cũng như tương tác của các chất khác nhau, đặc biệt ở những người không thể tự chăm sóc cho mình được.

Những người trong nhà điều dưỡng luôn tồn tại nguy cơ có thể là do đã nhiều năm họ uống các loại thuốc không hợp thức.

Trong trường hợp như thế và người già nói chung cần được tư vấn và kiểm tra của bác sĩ về cách thức dùng các loại thuốc để tránh những nguy hiểm đáng tiếc xảy ra./.

Theo Vietnam+
  • 2.086