Dùng phương pháp "nấm ma thuật" để hạn chế thuốc lá

  •  
  • 1.300

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy nấm Psychedelic, hay còn được gọi là "nấm ma thuật", có thể giúp hạn chế sử dụng thuốc lá.

>>> Nghiên cứu nấm gây ảo giác để trị trầm cảm

Trong nghiên cứu, 15 người tham gia sử dụng một loại thuốc có chứa psilocybine. Đây là một hợp chất trong nấm ma thuật có tác dụng gây hưng phấn, tạo ảo giác, thay đổi nhận thức cũng như gây buồn nôn và hoảng loạn. Nó là một phần trong chương trình liệu pháp hành vi ý thức trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins, thành phố Baltimore, bang Maryland.

Dùng phương pháp "nấm ma thuật" để hạn chế thuốc lá
Psilocybe cyanofriscosa là một trong 200 loại "nấm ma thuật" có thể tạo ảo giác cho người ăn. (Ảnh: Mushroom Observer)

Theo các chuyên gia, đối với những người hút thuốc lá và có ý định từ bỏ thói quen này, việc hấp thụ các thành phần hoạt chất có trong nấm có thể giúp bỏ hút thuốc lá trong vòng 6 tháng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 12 trong số 15 tình nguyện viên duy trì thói quen không hút thuốc lá sau khi áp dụng phương pháp trên.

Phương pháp "nấm ma thuật" được đánh giá là có hiệu quả hơn so với các loại thuốc hiện có. "Tỷ lệ từ bỏ thuốc lá khá cao, gấp hai lần so với sử dụng thuốc theo tiêu chuẩn vàng. Đây là một nghiên cứu khá nhỏ, nhưng nó có thể hứa hẹn một điều gì đó có ý nghĩa", IB Times dẫn lời Matthew Johnson, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi của Đại học John Hopkins, cho hay.

Hiện nay, việc sử dụng thuốc Pfizer's Chantix để hỗ trợ bỏ thuốc lá có tỷ lệ thành công khoảng 35%. Các phương pháp khác như sử dụng miếng dán nicotine hay kẹo gôm có tỷ lệ thành công ít hơn.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnexpress
  • 1.300