Dùng robot để nghiên cứu cá voi sắp tuyệt chủng

(khoahoc.tv) - Hai robot dưới nước đã được trang bị thiết bị để dò tìm tiếng kêu của 9 con cá voi đầu bò đang trong tình trạng bị đe dọa tuyệt chủng ở Vịnh Maine (Mỹ) vào tháng trước.

Theo thông tin từ Viện Woods Hole Oceanographic (WHOI) ở Massachusetts, loài cá voi lựa chọn vịnh này để giao phối trong khoảng từ tháng 11 năm trước đến tháng 1 năm sau.

Kết quả tìm kiếm đã được báo cáo lên Hiệp hội nghề cá Mỹ (Fisheries service) thuộc Cơ quan Hải dương học và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), hiệp hội chịu trách nhiệm bảo vệ loài động vật này theo đạo luật bảo vệ động vật có vú ở biển.

Robot nghiên cứu cá voi
Dùng robot nghiên cứu cá voi

Robot dưới nước đã phát hiện ra các loài cá voi vây, cá voi sei và cá voi lưng gù trong vùng này, đó là lần đầu tiên các thiết bị tự động ghi lại được tiếng kêu của nhiều loài cá voi khác nhau. Theo WHOI, tiếng kêu của cá voi được ghi lại trong khoảng 60 dặm (97km) từ phía Nam Bar Harbor, Maine. Bên cạnh đó, các robot cũng thực hiện một vài kiểm tra để tìm nguyên nhân khiến vùng này trở thành nơi sinh sản hấp dẫn của các loài cá voi, bao gồm đo nhiệt độ nước, đo độ mặn, kiểm tra mẫu nước để tìm kiếm loài zookplankton là thức ăn của cá voi.

Phát hiện tiếng kêu của cá voi

Để dò tìm tiếng kêu của cá voi, người ta sử dụng những con robot dài 1,8 mét có gắn động cơ không phát tiếng ồn làm nhiệm vụ truyền dữ liệu về máy tính sau mỗi vài giờ.

Các thông tin mà robot truyền về đều rất cần thiết để hiểu được hành vi của các con cá voi trong vùng, hành vi của chúng chỉ mới được nghiên cứu rất ít vì chúng thường chỉ bơi qua vùng này vào cuối mùa thu và đông, khi nước đã đóng băng.

Việc phát hiện ra tiếng kêu của cá voi cho phép các nhà nghiên cứu xác định được vị trí của cá voi và chụp hình chúng. Việc này giúp các nhà khoa học nhận biết được 4 con cá voi đầu bò đã được biết đến trước đó. Các robot dưới nước là một sự cải tiến lớn trong phương pháp dò tìm cá voi.

Nhà nghiên cứu Sofie Van Parijs cho biết, việc xác định được vị trí của loài cá voi đầu bò sẽ giúp theo dõi loài vật đang bị đe dọa này và quản lý tác động của con người lên chúng tốt hơn.

Theo NOAA, cá voi đầu bò có thể nặng đến 140.000 pound (63.500kg) và dài tới 55 feet (16,7 mét). Chúng thực sự đang gặp nguy hiểm, hiện chỉ còn khoảng 300 đến 400 con thuộc loài này sống sót.

Phạm Thị Bích Thu (Livescience)