Dùng robot để phát hiện sự sống ở Bắc Băng Dương

  •  
  • 457

Các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Woods Hole, Hoa Kỳ, sẽ sử dụng 3 robot trong chuyến thám hiểm 40 ngày ở dãy núi Gakkel Ridge, Bắc Băng Dương để tìm kiếm dấu vết của sự sống ở đó.

Là dãy núi hẻo lánh nhất và ít được khám phá nhất trên Trái Đất, Gakkel Ridge trải dài hơn 1.500 km từ phía Bắc Greenland đến tận Siberia. Gakkel Ridge có nhiều dốc đứng, đầy đá và bốn bề được bao bọc bởi Bắc Băng Dương giá lạnh. Đó là nơi mà các nhà khoa học nghĩ rằng có nhiều dạng của sự sống mà con người chưa khám phá được.

Trong chuyến thám hiểm bắt đầu vào ngày 1/7 tới đây và kéo dài đến 40 ngày, các nhà khoa học hy vọng sẽ thu được những kết quả nghiên cứu đầu tiên về vùng đất đầy bí ẩn này.

Nhà sinh vật học lão luyện Tim Shank, thành viên của nhóm thám hiểm quốc tế tế này, cho biết các nhà khoa học hiện chưa thể hình dung được sự sống, nếu có, ở khu vực Gakkel Ridge đang diễn ra dưới hình thức nào.

Mô hình sử dụng 2 robot Puma và Jaguar trong cuộc thám hiểm sẽ bắt đầu vào ngày 1/7 (Ảnh: Woods Hole Oceanographic Institution, Dan Torres)

Nhưng các nhà khoa học tin rằng có thể khám phá được sự sống ở khu vực này, vì nó có hàng loạt suối nước nóng chảy ngầm dưới lòng đất và được tạo ra ở ranh giới kiến tạo địa chất, nơi mà nước biển tiếp xúc với nham thạch nóng chảy (magma) trào lên từ vỏ Trái Đất.

Nhà khoa học Robert Reves-Sohn, thành viên nhóm thám hiểm, cho rằng sự sống đã tồn tại ở khu lòng chảo Bắc cực này, và những sinh vật ở đây đang tiến hóa theo một cách riêng, vì chúng hầu như bị cô lập với sự sống ở những vùng biển sâu của đại dương trong gần 25 triệu năm qua.

Việc khám phá những sinh vật mới ở vùng đất hoang vu này sẽ được thực hiện bởi 3 robot chuyên dụng thuộc thế hệ mới. Các robot sẽ giúp nhóm thám hiểm định vị, lập bản đồ địa hình và lấy mẫu bất cứ dấu hiệu nào của sự sống ở nhiều con suối nước nóng chảy ngầm dưới lòng đất.

Trong 3 robot nói trên, có 2 robot được thiết kế để định hướng bên dưới những lớp băng dày. Đó là Puma Jaguar, mỗi chiếc trị giá 450.000 USD, được chế tạo với sự tài trợ của Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA). Hai robot này đã được thử nghiệm thành công ở Bắc Băng Dương vào ngày 3/6/2007. Robot thứ 3 là Camper, cũng một robot chuyên dụng được thử nghiệm đạt kết quả tốt vào cuối tháng 5 vừa qua.

Robot Camper, một loại robot chuyên dụng mới sẽ được sử dụng trong chuyến thám hiềm (Ảnh: Woods Hole Oceanographic Institution, Dan Torres)

Các nhà khoa học hy vọng trong tương lai sẽ sử dụng hai robot Puma và Jaguar để thăm dò bên dưới những lớp băng của Europa, một trong những “mặt trăng” của sao Mộc.

Theo ông Hanumant Singh, kỹ sư trưởng của nhóm thám hiểm, hai robot này có khả năng di chuyển xuống độ sâu 5.000 mét và hoạt động cách đáy đại dương khoảng 5 -6 mét.

Nhóm thám hiểm cũng đã tiên liệu những khó khăn và cả nguy hại có thể xảy ra đối với các robot khi phải hoạt động trong những điều kiện đầy khắc nghiệt ở Gakkel Ridge.

Nhưng ông Singh cho rằng sự phấn khích trong việc tìm kiếm những loại sinh vật mới và hiểu biết thêm về đặc điểm địa chất ở Bắc cực đã giúp các nhà khoa học vượt qua nỗi lo về những nguy cơ có thể xảy ra với các robot. Ông nói: “Ngay cả khi chúng tôi biết rằng có một xác suất đủ lớn về việc mất các robot chuyên dụng, thì điều đó cũng không quá đáng tiếc nếu so với những kết quả mà chúng tôi sẽ đạt được trong chuyến thám hiểm đầy thú vị này”.

Robot Puma trong cuộc thử nghiệm ở Bắc Băng Dương ngày 03/06/2007 (Ảnh: Woods Hole Oceanographic Institution, Dan Torres)

Quang Thịnh

Theo AP, Science Daily, VietNamNet
  • 457