Dùng thuốc nhuộm huỳnh quang để phát hiện tế bào ung thư

•   52

Các bác sĩ của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đang sử dụng thử nghiệm thuốc nhuộm huỳnh quang để làm sáng các tế bào ung thư, giúp họ dễ dàng cắt bỏ ra khỏi cơ thể để tăng tỉ lệ sống cho bệnh nhân.

Đó là một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u phổi bình thường. Tuy nhiên, cho đến khi các bác sĩ tắt hết đèn, ngực bệnh nhân vẫn sáng rực.

Chất nhuộm giúp phát hiện ra những tế bào ung thư thông qua hình ảnh chụp cắt lớp trước khi phẫu thuật. (ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TAIPEI TIMES).

Trên trái tim của bệnh nhân, một vết sáng màu hồng lấp lánh. Những ánh sáng lung linh khác tỏa sáng trong phổi, theo The New York Times.

Những ánh sáng này đã chỉ điểm nơi các tế bào ung thư trú ngụ. Thuốc nhuộm huỳnh quang đã giúp tạo ra những ánh sáng này. Đây là một tiến bộ mới có thể sớm thay đổi cách phẫu thuật cho hàng trăm ngàn ca được thực hiện mỗi năm.

Phẫu thuật là một cách tốt nhất để điều trị ung thư. Nếu bệnh tái phát, thường là do các tế bào ung thư vẫn còn sót lại hay chưa được phát hiện. Tuy nhiên, chưa có cách thức nào tốt để giúp các bác sĩ phẫu thuật biết được tế bào nào là ung thư hay không phải, vì chúng nhìn giống nhau.

Bây giờ, chất nhuộm huỳnh quang này đang được thử nghiệm để khắc phục nhược điểm đó, để có thể ngừa ung thư tái phát và tăng tỉ lệ sống cho bệnh nhân, theo AP.

Tiến sĩ Sunil Singhal của Đại học Pennsylvania cũng đang thử nghiệm một chất nhuộm dựa vào nghiên cứu của các nhà khoa học ở Indiana mà có thể gắn vào protein thường có trong các tế bào ung thư. Chất nhuộm này giúp phát hiện ra những tế bào ung thư thông qua hình ảnh chụp cắt lớp trước khi phẫu thuật.

Cập nhật: 17/03/2018 Theo Thanh Niên