Dùng tia cực tím trong điều trị ung thư

  •  
  • 593

Trong thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã có thể làm cho các loại thuốc chống ung thư hoạt động hiệu quả hơn bằng cách dùng ánh sáng tia cực tím để “quản lý” các kháng thể có trong thuốc.

Từ trước đến nay, các kháng thể đơn dòng (monoclonal antibodies) được xem là vũ khí hữu hiệu để tiêu diệt ung thư, nhưng điều gây trở ngại trong điều trị là chúng cũng có thể tấn công cả những tế bào lành mạnh.

Nhưng hiện nay, các nhà khoa học Anh cho biết họ đã có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng ánh sáng tia cực tím (ultraviolet) để kiểm soát hoạt động của các loại thuốc có nguồn gốc từ kháng thể.

Nhóm nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Colin Self thuộc Trường Đại học Newcastle, đã bao bọc các kháng thể bằng một lớp dầu hữu cơ nhạy cảm với ánh sáng; lớp vỏ bọc này có tác dụng ức chế hoạt động của các kháng thể cho đến khi chúng được chiếu bằng tia cực tím.

Trong kỹ thuật mới này, các chuyên gia cho biết các kháng thể

Tia cực tím - ultraviolet
(Ảnh outilssolaires.com)

được bao bọc đó chỉ hoạt động trở lại khi chúng được chiếu bằng tia cực tím. Nói cách khác, khi chiếu tia cực tím vào khối u, các kháng thể ở đó sẽ được “đánh thức” để tấn công tế bào ung thư.

Giáo sư Self phát biểu: “Rất khó để làm cho các kháng thể tấn công chính xác vào tế bào ung thư. Chúng có thể hoạt động ở những nơi mà chúng ta không hề muốn”. Do đó, liệu pháp này sẽ giúp tránh thương tổn cho tế bào lành, vì những kháng thể được bao bọc này chỉ hoạt động khi được kích hoạt bằng tia cực tím.

Ngày 30/10, trong một bài viết trên tạp chí ChemMedChem, các chuyên gia cho biết họ đã thử nghiệm kỹ thuật mới này trên 6 con chuột bị ung thư buồng trứng. Kết quả là thuốc mang kháng thể được “chỉ đạo” của tia cực tím đã giết chết tế bào ung thư ở 5 con chuột, mà không gây ảnh hưởng gì đến các tế bào lành mạnh.

Nhóm nghiên cứu cho rằng với liệu pháp này, bệnh nhân có thể được điều trị ngoại trú – tức là cứ đến bệnh viện để được tiêm các kháng thể đã được xử lý, rồi chờ không tới 1 tiếng đồng hồ để được chiếu tia cực tím trong vài phút. |

Theo giáo sư Self, những thử nghiệm lâm sàng trên con người sẽ được thực hiện vào đầu năm tới. Tuy nhiên, ông cho biết hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn cần vượt qua, trong đó có vấn đề kinh phí, trước khi liệu pháp này có thể được sử dụng trong thực tế.


Liệu pháp sử dụng kháng thể có sự hỗ trợ của tia cực tím được đánh giá
là có triển vọng nâng cao hiệu quả điều trị ung thư (Ảnh: BBC)

Liệu pháp mới này đã nhận được sự hoan nghênh của một số nhà y học. Bà Josephine Querido, chuyên gia thông tin khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, phát biểu: “Phát triển những phương thức tấn công tế bào ung thư mà không làm hại các mô lành là một điều tối quan trọng trong điều trị ung thư”.

Bà nói: “Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, nhưng liệu pháp này rất có triển vọng. Chúng tôi quan tâm chờ đợi những kết quả tiếp theo”. Nói chung, liệu pháp sử dụng kháng thể có sự hỗ trợ của tia cực tím được các chuyên gia đánh giá là có khả năng nâng cao hiệu quả điều trị ung thư.

Theo BBC, Reuters, Vietnamnet
  • 593