Dùng trí tuệ nhân tạo phát hiện ung thư với phí chỉ 1 USD

  •  
  • 701

Mới đây, một công ty khởi nghiệp (startup) thông báo rằng họ có tất cả các thuật toán có sẵn để phát hiện sớm ung thư. Đáng nói, khi bệnh viện sử dụng thuật toán này để chụp chiếu, bệnh nhân chỉ phải trả phí 1 USD (tương đương hơn 22.000 đồng).

Thông thường, việc chụp công hưởng từ, chụp cắt lớp,... sẽ cung cấp cho bác sĩ những thông tin để họ phát hiện ra bất kỳ bệnh lý hoặc sự rối loạn nào mà bệnh nhân có thể có.

Vấn đề là, những lần chụp chiếu này rất tốn kém, và ngay cả các chuyên gia y tế cũng có thể không nhận ra những dấu hiệu rất sớm của một số bệnh như bệnh ung thư.

Đó là những điều mà Zebra Medical Vision, một doanh nghiệp khởi nghiệp của Israel đang cố gắng giải quyết. Theo đó, công ty này sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể chụp và phát hiện bất cứ dấu hiệu không tốt của người bệnh trước cả khi bác sĩ tìm ra chúng.

Những nhà sáng lập của startup Zebra Medical Vision.
Những nhà sáng lập của startup Zebra Medical Vision. (Nguồn: CNBC).

Với ý muốn công nghệ này có mặt trên khắp thế giới, ngay cả tại các nước nghèo, công ty này đã thông báo rằng tất cả các thuật toán sẽ có sẵn để chụp chiếu cho bệnh nhân chỉ với chi phí 1 USD/lần. Vì vậy, mỗi khi bệnh viện sử dụng thuật toán để chụp chiếu, bệnh nhân sẽ chỉ phải trả phí 1 USD.

Ông Eyal Gura, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Zebra, nói với CNBC rằng: “Mô hình này nhắm vào tất cả các khách hàng. Công ty cũng đã có những khách hàng đầu tiên và họ sẽ được hưởng mức giá ưu đãi vì chúng tôi muốn mô hình này có thể được mở rộng ra ngoài các nước phương Tây”.

“Gần đây, chúng tôi đã có những khách hàng ở châu Phi và Ấn Độ”, ông Gura nói thêm và cho biết mục tiêu của công ty startup này là cung cấp công nghệ chăm sóc sức khoẻ thế hệ mới vào những thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, công ty Zebra gần đây cũng đã phối hợp với Đại học Oxford, Anh để khảo sát chứng bệnh loãng xương nhằm ngăn ngừa các vết nứt xương tái phát.

Ông Kassim Javaid, một trong những người thực hiện khảo sát này, đã sử dụng thuật toán của công ty Zebra để phát hiện các vết nứt ở xương sống. Đáng nói, chúng đã phát triển tới 60%. Ông Javaid cho biết trong một báo cáo rằng thuật toán của Zebra phát hiện ra 95% các vết nứt đốt sống chỉ trong một lần chụp.

Theo ông Gura, công ty startup này cũng đang bàn với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) về việc cung cấp dịch vụ này cho xã hội. Công nghệ của Zebra hiện nay cũng có thể phát hiện sớm bệnh phổi và họ cũng đang nghiên cứu để phát triển những thuật toán nhằm phát hiện nhiều bệnh khác.

Cập nhật: 31/10/2017 Theo Dân trí
  • 701