Dùng vi rút Herpes để điều trị ung thư

  •  
  • 1.214

Các nhà khoa học Anh cho biết, họ đã sử dụng vi rút Herpes điều trị thành công cho một số bệnh nhân bị ung thư vùng đầu và cổ (gồm ung thư miệng, lưỡi và vòm họng). Nghiên cứu này mở ra nhiều hi vọng cho những bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh nhân không được phát hiện sớm.

Vi rút gây bệnh Herpes môi. (Ảnh: VnMedia)
Bệnh viện Royal Marsden ở London đã tiến hành thử nghiệm phương pháp này trên 17 bệnh nhân. Các bác sĩ tại đây đã sử dụng loại vi rút Herpes kết hợp các phương pháp điều trị tiêu chuẩn hiện nay là hoá trị và chiếu xạ để tiêu diệt các khối u trong người bệnh nhân.

 

Kết quả 93% không còn dấu hiệu của bệnh sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u. Hơn 2 năm sau, 82% (13 bệnh nhân) đã kháng cự được với bệnh và chỉ 2 người trong số đó tái phát bệnh.

 

Cơ chế hoạt động của phương pháp này là bệnh nhân ung thư sẽ được tiêm vi rút Herpes liều cao. Vi rút này sẽ xâm nhập và tiêu diệt từ bên trong các tế bào ung thư, cũng như thúc đẩy hoạt động hệ miễn dịch của các bệnh nhân.

 

Vi rút Herpes cũng đang được thử nghiệm trong điều trị ung thư da. Đây là loại virus không sinh sôi nên nó chỉ phát triển bên trong các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến các tế bào khoẻ mạnh khác.

 

Các cuộc thử nghiệm tiếp theo được bệnh viện này dự kiến tiến hành vào cuối năm nay.

 

Bác sĩ Kevin Harrington thuộc Viện nghiên cứu ung thư London, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, các phương pháp điều trị hiện nay chỉ có hiệu quả đối với những bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm, tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh đã phát triển khá nặng.

 

Nhóm nghiên cứu cho rằng, sử dụng loại virút này là một công ba tác dụng: vừa giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, vừa giúp sản sinh loại protein hoạt hoá hệ miễn dịch và cũng vừa tạo ra loại protein dẫn dắt các tế bào miễn dịch.

 

Mặc dù vẫn còn những lo ngại về tính an toàn của phương pháp điều trị này, nhưng các thành viên nhóm nghiên cứu hi vọng một ngày nào đó nghiên cứu của họ sẽ được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác.

 

Bác sĩ Harrington cho rằng, với phương pháp hoá trị và chiếu xạ khoảng 35 đến 55% số bệnh nhân vẫn tái phát bệnh trong vòng 2 năm, vì vậy phương pháp mới vẫn cho kết quả cao hơn.

 

Hiện nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch thử nghiệm trên một số người mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phần đầu và cổ để so sánh hiệu quả giữa hai phương pháp điều trị.

 

Mặc dù còn cần thêm thời gian để thử nghiệm so sánh với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn hiện nay trước khi đưa vào điều trị chính thức cho bệnh nhân ung thư, tuy nhiên những thành công ban đầu của phương pháp này mở ra hi vọng sẽ có thêm một vũ khí mới chống lại ung thư.

Vi rút Herpes rất thường gặp trong cuộc sống với các biểu hiện thường thấy là lở loét môi (Herpes miệng) và lở loét sinh dục (Herpes sinh dục).

Vi rút Herpes có 2 loại HSV-1 gây Herpes miệng và HSV-2 gây Herpes sinh dục.

Bệnh Herpes có thể tự bình phục mà không cần phải điều trị nhưng mầm bệnh vẫn còn lưu lại trong cơ thể và sẽ tái phát bất kỳ lúc nào, đặc biệt khi hệ miễn dịch yếu.
Theo VnMedia
  • 1.214