Dùng Vitamin D dạng uống có thể ngăn một số bệnh về da

  •  
  • 927

Một nghiên cứu được tiến hành bởi khoa dược thuộc Đại học California, San Diego (UCSD) cho rằng sử dụng Vitamin D dạng uống có thể sản xuất ra những hợp chất hóa học thông thường có rất nhiều trong da chúng ta, và có thể ngăn sự nhiễm trùng da, trong đó phổ biến nhất là căn bệnh chàm bội nhiễm.

Dẫn đầu việc nghiên cứu này là GS-TS Richard Gallo - giáo sư dược, trưởng khoa da liễu thuộc trường dược UCSD. Ông và trợ lý giáo sư Tissa R. Hata tại US San Diego phát hiện rằng sử dụng Vitamin dạng uống có thể khắc phục những nhược điểm trong hệ thống miễn nhiễm của các bệnh nhân bị bệnh về da. Khám phá của họ vừa được xuất bản vào ngày 3 tháng 10 trong Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu một số nhỏ những bệnh nhân đang có vấn đề về da liễu, căn bệnh da liễu kinh niên ảnh hưởng tới 10 đến 20% trẻ em và 3% người lớn tuổi. Qua thời gian, bệnh ngày càng khó trị do người bị bệnh thường để lâu và cào cấu vì khó chịu. Điều đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da bởi khuẩn tụ cầu và bệnh mụn rộp và virus đậu mùa.

Trước đây cũng có các nghiên cứu chỉ ra những nhược điểm của hệ thống miễn dịch của da. Da tạo ra axit muối được gọi là cathelicidin, chất này giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Trong các căn bệnh về da, kể cả bệnh chàm bội nhiễm chính sự thiếu hụt chất cathelicidin có liên quan tới sự nhiễm trùng.

Nghiên cứu trên những bệnh nhân tình nguyện (14 người bị viêm da dị ứng và 14 người không) được cho uống Vitamin D3 4000 Ius mỗi ngày trong vòng 21 ngày liên tiếp. Những thương tổn da đã được sinh thiết trước và sau giai đoạn 21 ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những bệnh nhân sử dụng Vitamin D dạng uống giúp khắc phục những nhược điểm của da trong việc sản xuất chất cathelicidin.

“Kết quả nghiên cứu này cho thấy những họat chất trong Vitamin D có thể giúp cho các bệnh nhân bị viêm da có thể tự sản sinh chất cathelicidin giúp bài tiết tốt hơn”, Hata nói.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nêu chú ý rằng đó chỉ là một nghiên cứu nhỏ và xa hơn nữa cần đánh giá ảnh hưởng lâu dài của những hợp chất bổ sung Vitamin D, đồng thời cần xem xét liệu có thể dùng Vitamin như chất ngăn ngừa cho bệnh nhân đang mắc bệnh viêm da dị ứng hay không.

Trong nghiên cứu này các nhà khoa học cũng nhận định, trong vài năm trước, sự thiếu hụt Vitamin D đã gây ra việc tăng mức độ của các căn bệnh ung thư, bệnh đái tháo đường và một số căn bệnh khác.

Cùng nghiên cứu công trình này có Paul Kotol, B.S., Michelle Jackson, M.D., Meggie Nguyen, B.S., Aimee Paik, M.D., Don Udall, M.D., Kimi Kanada, B.S., Kenshi Yamasaki, M.D., Ph.D., and Doru Alexandrescu, M.D, tất cả thuộc khoa da liễu thuộc Đại học California, San Diego (UC San Diego).

Diệc Quyền
  • 927