Đừng vứt vỏ chuối sau khi ăn vì chúng hoàn toàn có thể ăn được như ruột

  •  
  • 5.053

Vỏ chuối nếu được nấu chín kỹ bằng cách nướng, chiên hay luộc với một số gia vị phù hợp sẽ trở thành món ăn rất bổ dưỡng.

Thông thường, chúng ta có thói quen vứt vỏ chuối đi sau khi đã ăn xong phần ruột. Mặc dù vậy, chuyên gia dinh dưỡng Laura Flores tại San Diego (Mỹ) đã khẳng định rằng con người đang ăn chuối theo một cách hoàn toàn lãng phí và sai lầm vì vỏ chuối cũng có thể ăn được, thậm chí nó còn có rất nhiều giá trị dinh dưỡng mà người ta không nghĩ đến.

Vỏ một quả chuối có thể cung cấp thêm 12% lượng chất xơ hàng ngày.
Vỏ một quả chuối có thể cung cấp thêm 12% lượng chất xơ hàng ngày.

Chuyên gia Laura Flores cũng nói rằng đối với một quả chuối thông thường thì giá trị dinh dưỡng của phần vỏ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ về ích lợi của nó. Vỏ một quả chuối có thể cung cấp thêm 12% lượng chất xơ hàng ngày cơ thể cần để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng hiệu quả tiêu hóa. Thực phẩm kỳ lạ này cũng cung cấp bổ sung 17% lượng vitamin C hàng ngày của bạn - rất tốt cho khả năng miễn dịch của cơ thể. Vỏ chuối tăng thêm 20% lượng vitamin B6 cơ thể hấp thụ, điều này tăng hiệu quả chuyển hóa năng lượng của các bữa ăn trong ngày. Ngoài ra, kali và magie cũng có trong vỏ chuối giúp điều hòa huyết áp, lượng đường trong máu cũng như tăng khả năng phát triển của các mô tế bào.

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, việc ăn vỏ chuối cùng góp phần không nhỏ trong vấn đề bảo vệ môi trường vì thay cho việc vứt vào thùng rác, con người có thể chế biến vỏ chuối thành những món ăn bổ dưỡng. Cụ thể, Larura Flores đã dựa vào những con số thông kê dinh dưỡng năm 2013 của nước Mỹ và nhận xét rằng mỗi năm trung bình một người dân thuộc quốc gia này sẽ tiêu thụ 5,2kg chuối. Nếu dựa trên khối lượng trung bình của một quả chuối thông thường là 130g thì mỗi người Mỹ sẽ ăn tới 40 quả chuối trong 1 năm, con số này đối với toàn bộ dân số quốc gia là khoảng 12 tỷ quả. Nếu ai cũng vứt vỏ chuối sau khi ăn thì các công ty vệ sinh môi trường sẽ phải đối mặt với núi rác của 12 tỷ vỏ chuối mỗi năm - một cơn ác mộng thực sự.

Thậm chí, nếu bạn không quen ăn vỏ chuối thì cũng có rất nhiều phương án tái sử dụng chúng để phục vụ một cuộc sống thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ như ngâm vỏ chuối cắt lát trong 1 xô nước sẽ tạo ra thứ phân bón rất tốt cho cây trồng, hay ngâm chúng với dấm ăn để tạo ra loại xốt mới cho các món salad. Với những lý do này, đừng ném vỏ chuối vào thùng rác sau khi ăn xong ruột.

Cập nhật: 14/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 5.053