Đừng xem phim Hàn nữa, hãy xem 20 video TED Talks này để có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn

  •   4,422
  • 40.965

Nếu chưa bao giờ nghe đến TED Talks thì có lẽ bạn đã bỏ lỡ một trong những điều tuyệt vời nhất trong hành trình khám phá tri thức của nhân loại.

Trước khi bắt đầu khám phá 20 video được đánh giá hay nhất mọi thời đại, hãy tìm hiểu một chút về TED Talks để biết được vì sao chương trình này lại có sức lan truyền và tác động tới hàng triệu người trên thế giới vậy nhé.

TED Talks là gì?

TED là một cộng đồng có quy mô toàn cầu chào đón tất cả mọi người từ mọi nền văn hóa – những người luôn khao khát hiểu sâu hơn về thế giới và chia sẻ tri thức miễn phí cho những người khác nhằm mục đích tạo ra một "ngôi nhà trong lành" – nơi bất cứ ai tìm đến cũng có thể học hỏi những điều thú vị. "Ngôi nhà" ấy chính là trang web TED.com và những người góp phần hình thành nên cộng đồng lan truyền ý tưởng sáng tạo (Ideas worth spreading) này chính là các chuyên gia, nhà nghiên cứu, học giả, giáo viên... từ khắp mọi nơi trên thế giới. Từ đó có thể hiểu TED Talks chính là những bài nói (Talk) được TED tuyển chọn.

TED Talks

Chính thức bắt đầu đăng tải video trực tuyến dưới dạng các bài thuyết trình từ năm 2006, đến nay, TED.com đã có hơn 2.100 video TED Talks với hơn 1 tỷ lượt xem, bao gồm rất nhiều lĩnh vực từ khoa học, công nghệ, xã hội cho đến khám phá thế giới nội tâm con người. Các video có độ dài tối đa 18 phút nhưng một vài diễn giả xuất sắc chỉ cần 5 phút để nêu lên ý kiến và nghiên cứu của mình.

Tại sao lại là 18 phút?

TED giới hạn độ dài của các video trong 18 phút với ý nghĩa rằng người nghe thường chỉ có thể tập trung suy nghĩ trong một khoảng thời gian giới hạn và sau khi kết thúc 18 phút, đó là thời điểm để mỗi người ngẫm lại những gì đã nghe được. Nếu quá dài, video đó có thể sẽ phản tác dụng và không còn có sức lan tỏa nữa.

TED đánh giá như thế nào là một ý tưởng tốt?

Một ý tưởng tốt phải thực sự thỏa mãn ít nhất một trong hai điều này:

  • Thứ gì đó mới mẻ và bất ngờ, một ý tưởng hoặc một phát minh mà khán giả chưa bao giờ nghe tới.
  • Một ý tưởng cơ bản nhưng có ý nghĩa lớn (có thể đã từng được biết đến) với những tranh luận mới có tính thuyết phục có khả năng thử thách niềm tin và những quan điểm hiện tại.

Hay nói một cách khác, TED đánh giá một ý tưởng không đơn giản chỉ là một câu chuyện hay một danh sách các sự kiện. Một ý tưởng tốt phải bao gồm các bằng chứng hoặc các quan sát cụ thể và rút ra được một kết luận rõ ràng.

Các kiểu bài nói trên TED

Các kiểu bài nói (Talk) trên TED

  • Ý tưởng lớn: Các bài nói kiểu này thường dẫn ra một hoặc hai quan điểm mới có tính chất mạnh mẽ hoặc quan trọng, chẳng hạn như các video của Bryan Stevenson, Onora O'Neill, Chimamanda Ngozi Adichie.
  • Demo công nghệ: Bản demo được trình diễn trên sân khấu của những phát minh mới mà người nói đóng vai trò một phần trong quá trình sáng tạo, chẳng hạn như Tan Le, Markus Fischer, Raffaello D'Andrea.
  • Biểu diễn: Các bài nói trong lĩnh vực âm nhạc, nhảy, ảo thuật, múa rối hoặc các hoạt động khác khiến người xem bị cuốn hút, chẳng hạn như Usman Riaz + Preston Reed, Arthur Benjamin, Pilobolus.
  • Trình bày của các nghệ sĩ: Những người nghệ sĩ sẽ thể hiện tài năng nghệ thuật của mình, giải thích ý nghĩa và điều gì xảy ra ở phía sau thứ mà họ vừa tạo nên, chẳng hạn như Raghava KK, Liu Bolin, Aparna Rao.
  • Điều bất ngờ: Những bài nói tập trung phần lớn vào những điều gây sửng sốt trong lĩnh vực khoa học và khám phá, chẳng hạn như Yoav Medan, Marcus Byrne, Janna Levin.
  • Ý tưởng nhỏ: Chúng không phải là một ý tưởng lớn có thể thay đổi cả thế giới nhưng thay vào đó là có sự liên kết với một chủ đề thú vị, chẳng hạn như Mary Roach, Joe Smith, Charlie Todd.
  • Liên quan tới các vấn đề: Cung cấp thông tin cho người nghe một vấn đề nào đó mà chưa được nhiều người biết đến hoặc quá ít thông tin, chẳng hạn như Rodrigo Canales, Lawrence Lessig, Rose George.

20 video TED Talks hay nhất mọi thời đại

1. Kelly McGonigal muốn bạn "kết bạn" với sự căng thẳng

  • Số lượt xem: 10 triệu.

Nhà tâm lý học Kelly McGonigal lần đầu tiên thú nhận trước khán giả rằng cô đã từng bảo với khách hàng của mình căng thẳng (stress) ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, từ cảm lạnh thông thường tới bệnh tim mạch – nhiều người đã cười.

Nhưng cuối buổi nói chuyện, hầu hết khán giả đều sẵn sàng chấp nhận thay đổi quan niệm về stress và coi nó là một phản ứng vật lý bình thường khiến cơ thể sẵn sàng hành động. Chìa khóa cho sự chuyển đổi đó là hãy tạo ra một nhóm người bạn tin tưởng đóng vai trò hỗ trợ.

"Nhưng đây là điều hầu hết mọi người không hiểu về oxytocin. Nó là một hoocmôn gây stress.... Hoocmôn stress này làm tim bạn khỏe hơn và điều tuyệt vời là tất cả những lợi ích thể chất của oxytocin đều được nâng cao hơn bởi giao tiếp và ủng hộ từ xã hội. Vì thế khi bạn tìm đến những người khác, dưới áp lực của stress, dù là để được giúp đỡ hay để giúp đỡ ai đó, bạn giải phóng nhiều hoocmôn này hơn, sự hồi đáp với stress của bạn trở nên khỏe mạnh hơn và bạn hồi phục nhanh chóng hơn sau stress. Tôi thấy điều này thật hết sức kinh ngạc, rằng phản ứng với stress của bạn có một cơ chế nội sinh để phục hồi sau căng thẳng và cơ chế đó là sự kết nối giữa con người".

2. Keith Barry giải mã thứ phức tạp nhất trong tự nhiên: bộ não con người

  • Số lượt xem: 10 triệu.

Keith Barry là một nhân vật rất nổi tiếng ở Châu Âu với những ý tưởng vượt xa trí tưởng tượng của người thường. Một vài người gọi anh là thầy phù thủy, một vài người lại đặt cho anh cái tên "kẻ hack bộ não". Trong video TED Talks, anh đã hướng dẫn mọi người cách điều khiển trí óc của người khác và anh đã làm cách nào vậy? Hãy xem video để tìm hiểu nhé.

"Nếu tôi không muốn các bạn nhìn vào tay phải của mình thì tôi sẽ không nhìn vào nó. Nhưng nếu tôi muốn các bạn nhìn vào tay phải của tôi thì tôi sẽ nhìn vào nó. Các bạn thấy đấy, điều này rất rất đơn giản một khi bạn đã biết cách làm nhưng cũng rất phức tạp trong nhiều hoàn cảnh khác".

3. Elizabeth Gilbert nói rằng tất cả chúng ta đều là thiên tài

  • Số lượt xem: 11 triệu.

Elizabeth Gilbert – tác giả của cuốn sách "Eat, Pray, Love" (Ăn, cầu nguyện, yêu) đã cho rằng những khát vọng lớn lao mà chúng ta có đối với người khác là "thiên tài". Thay vì sử dụng từ ngữ này cho một vài người nhất định, cô ấy tin rằng tất cả chúng ta đều có một vài thứ gì đó thiên tài. Gilber chia sẻ "Bạn biết đấy, ngay cả tôi cũng có một vài ý tưởng đến với mình từ những nguồn gốc mà thật lòng tôi không thể xác định được. Vậy thì đó là cái gì chứ? Và chúng ta liên hệ với nó như thế nào khi nó không làm ta mất trí, mà thật ra lại có thể giữ cho chúng ta sáng suốt?".

"Và rồi thời Phục hưng đến và mọi thứ thay đổi, chúng ta có một ý niệm rất lớn và ý niệm đó là hãy đặt cá nhân con người vào trung tâm của vũ trụ trên tất cả chúa trời và những bí ẩn, không còn vị trí nào cho những sinh vật thần bí thường chuyển lời của những đấng linh thiêng. Và đó, sự bắt đầu của chủ nghĩa nhân văn lý trí và con người bắt đầu tin tưởng rằng khả năng sáng tạo hoàn toàn nằm trong tự bản thân mỗi người. Và lần đầu tiên trong lịch sử, bạn nghe mọi người nhận xét về nghệ sĩ này hoặc nghề sĩ kia "là" thiên tài thay vì là "có" một linh hồn sáng tạo "genius" hỗ trợ".

4. David Blaine giải thích anh đã nín thở dưới nước 17 phút như thế nào?

  • Số lượt xem: 11 triệu.

Ảo thuật gia David Blaine đã tiết lộ anh đã lập kỷ lục thế giới như thế nào và tạo sao anh lại lựa chọn đặt cả cuộc đời mình trên bờ vực chỉ để "mua vui" cho khán giả. Khi anh quyết định xem thử là mình có thể nhịn thở được dưới nước bao lâu, một bác sĩ phẫu thuật đã nói rằng bất cứ điều gì kéo dài hơn 6 phút đều dẫn tới sự phá hủy não bộ rất nghiêm trọng. "Do đó, tôi đã quyết định coi đó là một thử thách", Blaine nói.

"Là một ảo thuật gia, tôi cố gắng tạo ra ảo giác làm cho mọi người ngừng lại và suy nghĩ. Tôi cũng thử thách thức chính mình làm những điều mà các bác sỹ cho rằng không thể. Tôi đã bị chôn sống ở thành phố New York trong một cỗ quan tài, bị chôn sống trong một cỗ quan tài vào tháng tư, năm 1999, trong một tuần. Tôi ở đó không cần gì ngoài nước. Và nó kết thúc thật thú vị đến mức tôi quyết định tiếp tục làm nhiều trò như vậy nữa. Lần tiếp theo tôi tự đông cứng mình trong một tảng băng trong ba ngày và ba đêm ở thành phố New York. Lần đó khó hơn nhiều so với tôi tưởng. Lần tiếp theo sau đó, tôi đứng trên đỉnh một cây cột cao cả trăm foot trong 36 giờ. Tôi bắt đầu bị choáng nặng đến mức các tòa nhà bên dưới bắt đầu trông giống như đầu những con thú khổng lồ".

5. Julian Treasure muốn giúp bạn trở thành một nhà diễn thuyết giỏi hơn

  • Số lượt view: 11 triệu.

Diễn giả và tác giả Julian Treasure đã nói rằng có 7 lỗi "chết người" trong giao tiếp mà ai cũng có thể mắc phải, bao gồm nói xấu người vắng mặt, phán xét, tiêu cực, than phiền, biện hộ, phóng đại, giáo điều - nhầm lẫn giữa thực tế và quan điểm. Ông đã diễn giải từng lỗi và cung cấp các cách để sửa chúng, bởi vì, theo ông, mức độ gây ảnh hưởng tới người khác nằm ở điều bạn không nói chứ không phải là điều bạn nói.

"Thế giới sẽ ra sao nếu ta nói mạnh mẽ hơn với những người chăm chú lắng nghe trong một môi trường thích hợp để trò chuyện? Nhìn rộng hơn, thế giới sẽ ra sao nếu ta tạo ra thanh âm một cách có ý thức và lắng nghe âm thanh một cách có ý thức và thiết kế không gian một cách có ý thức cho việc chuyện trò? Thế giới ấy nghe thật tuyệt, một thế giới lấy hiểu biết làm tiêu chuẩn cho mình, đó là một ý tưởng đáng sẻ chia".

6. Dan Gilbert giải thích hạnh phúc dưới góc độ khoa học

  • Số lượt xem: 12 triệu.

Nhà tâm lý học đến từ trường đại học Dan Gilbert đã giải thích những sai lầm khi cho rằng cách để giành được hạnh phúc là mọi người buộc phải đạt được điều họ muốn. Gilbert đã sử dụng tâm lý học và thần kinh học để giải thích điều mà chúng nghĩ sẽ tạo ra hạnh phúc thường là sai lầm.

"Các thuật ngữ ấy là gì? Hạnh phúc tự nhiên là những gì chúng ta nhận được khi chúng ta đạt được những gì chúng ta muốn, còn hạnh phúc tổng hợp là cái chúng ta tạo ra khi chúng ta không nhận được những gì chúng ta muốn. Và trong xã hội của chúng ta, chúng ta có một niềm tin mạnh mẽ rằng hạnh phúc tổng hợp là một cái gì đó thấp kém hơn".

7. David Gallo chia sẻ về bí ẩn đằng sau những sinh vật biển dưới đáy biển

  • Số lượt xem: 12 triệu.

David Gallo - một người tiên phong trong lĩnh vực khám phá đại dương đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn về cuộc sống cách xa nhiều dặm dưới đáy biển, bao gồm mực có thể thay đổi màu sắc, bạch tuộc gần như có thể "vô hình" để ngụy trang và cá có khả năng phát sáng.

"Ngày hôm nay, chúng ta mới chỉ khám phá được khoảng 3% của tất cả những gì vẫn còn ở ngoài đại dương. Chúng ta đã tìm ra những ngọn núi cao nhất thế giới, những thung lũng sâu nhất thế giới, hồ dưới nước hay thác nước ngầm... Vẫn còn 97% và hoặc là 97% đó chẳng có gì hoặc là 97% đó vẫn còn đầy rẫy những điều bất ngờ mà chúng ta chưa hề biết".

8. Pamela Meyer tiết lộ cách để lật tẩy một kẻ nói dối

  • Số lượt xem: 12 triệu.

Tác giả Pamela Meyer cho rằng chúng ta đang đối mặt với một "căn bệnh truyền nhiễm" về sự thiếu chân thành khi có những ngày, bạn có thể bị nói dối mọi nơi từ 10 đến 100 lần.

Bạn có thể dạy cho bản thân cách để lật tẩy những chiêu trò lừa phỉnh, cô ấy nói, bằng cách nghe ngôn từ chất lượng và quan sát các biểu hiện ngôn ngữ cơ thể không thể xác định như chớp mắt quá nhiều hay cười một cách giả tạo.

9. Shawn Achor chia sẻ bí quyết tuyệt vời để có một công việc tốt hơn

  • Số lượt xem: 12 triệu.

Nhà tâm lý học Shawn Achor cho rằng cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc không phải là "thù lao". Hạnh phúc sẽ là "nhiên liệu" giúp tăng năng suất công việc.

"Nếu bạn có thể nâng cao mức độ tích cực của ai đó, thì bộ não của họ sẽ trải qua cái mà chúng ta gọi là "lợi thế cảm giác"", đó là khi bộ não ở trạng thái tích cực sẽ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều khi nó ở trạng thái tiêu cực hay bị áp lực. Bạn thông minh hơn, sáng tạo hơn, nhiều năng lượng hơn. Và thực tế thì mọi kết quả hoạt động kinh doanh cũng sẽ được cải thiện. Não bộ tích cực sẽ hoạt động hiệu quả hơn 31% so với não bộ tiêu cực hay khi chịu áp lực. Doanh số sẽ cao hơn 37% với nhân viên bán hàng. Bác sĩ sẽ thao tác nhanh chóng và chính xác hơn 19% cùng với việc chuẩn đoán bệnh đúng hơn khi não bộ ở trạng thái tích cực so với khi ở trạng thái tiêu cực".

10. Susan Cain mô tả sức mạnh bí mật của những con người hướng nội

  • Số lượt xem: 13 triệu.

Susan Cain – tác giả của cuốn sách bán chạy "Quiet: The Power of Introverts in a World That Can't Stop Talking" (Tạm dịch: Im lặng: Sức mạnh của những người hướng nội trong một thế giới quá ồn ào) đã tranh luận rằng những người biết cách nói chuyện lôi cuốn có xu hướng là những người hướng nội - có thể là một vấn đề vì người nói nhiều nhất trong phòng luôn không phải là người thông minh nhất hay sáng tạo nhất. Những người trầm hơn có rất nhiều ý tưởng và có thể là những nhà lãnh đạo xuất sắc.

"Giờ hãy cùng tôi xem xét thành kiến này một cách rõ ràng bạn cần phải hiểu sự hướng nội là gì. Nó khác với việc e dè, xấu hổ. Xấu hổ là sự sợ hãi bị xã hội đánh giá. Hướng nội thiên về cách bạn phản ứng với kích thích, bao gồm kích thích xã hội. Những người hướng ngoại khao khát một số lượng lớn kích thích, trái lại những người hướng nội cảm thấy họ sôi nổi nhất và hào hứng nhất và có năng lực nhất là khi họ yên tĩnh và trong môi trường ít kích thích. Không phải là lúc nào cũng thế - những điều này không tuyệt đối - nhưng phần lớn là thế. Vì thế chìa khóa để tối đa tài năng của chúng ta là đặt chúng ta vào vùng kích thích thích hợp".

11. Cameron Russell mô tả một siêu mẫu sẽ trông như thế nào?

  • Số lượt xem: 13 triệu.

Siêu mẫu Victoria's Secret biết rằng cô ấy đã giành được "giải xổ số" di truyền và "tôi là người được nhận tài sản thừa kế" nhưng Cameron cũng thừa nhận rằng cô ấy cảm thấy không an oàn vì cô ấy phải nghĩ về mình phải trông như thế nào mỗi ngày.

"Câu hỏi cuối cùng mà người ta hỏi tôi là: "Cảm giác thế nào khi được là người mẫu?" Tôi nghĩ rằng cái họ muốn được nghe là "Nếu bạn gầy hơn một chút, và tóc bạn óng ả hơn, bạn sẽ rất hạnh phúc và sung sướng". Còn khi chúng tôi ở sau cánh gà, chúng tôi đưa ra câu trả lời đại loại như là: "Thật là tuyệt vời khi đi du lịch và làm việc với những người sáng tạo, đầy cảm hứng và nhiệt huyết". Và những điều đó là sự thật, nhưng đó chỉ là một nửa thôi, vì điều mà chúng tôi không bao giờ nói ra trước ống kính, điều mà tôi không bao giờ nói trước ống kính là: "Tôi bất an". Tôi bất an vì tôi phải suy nghĩ về hình ảnh của tôi mỗi ngày. Và các bạn có bao giờ tự hỏi chính mình "Nếu đùi mình thon hơn và tóc mình óng ả hơn, vậy mình sẽ hạnh phúc hơn không?" Bạn chỉ cần gặp gỡ một nhóm người mẫu, vì họ có đôi chân thon nhất, bộ tóc óng ả nhất và mặc những bộ đồ đẹp nhất và họ có thể là những người phụ nữ bất an nhất trên hành tinh này".

12. Pranav Mistry đưa ra cái nhìn về khởi đầu của công nghệ thiết bị đeo tay

  • Số lượt xem: 14 triệu.

Bài nói của Pranav Mistry vào năm 2009 đã đưa ra một góc nhìn thú vị về lĩnh vực sản xuất thiết bị đeo tay từ lúc "còn trong trứng nước".

"Tại sao mình không làm một Google Map trong thế giới thực nhỉ? Không phải gõ từ khóa ra để tìm một địa điểm nào đó, mà tôi đặt các đồ vật lên đỉnh của nó. Nếu tôi đặt giấy phép lên máy bay nó sẽ cho tôi biết cổng máy bay ở đâu. Một cốc cà phê sẽ cho bạn biết có thể tìm thấy thêm cà phê ở đâu hoặc nên vứt cái cốc vào đâu".

13. Dan Pink và những phân tích về cách truyền động lực cho nhân viên dựa trên khoa học

  • Số lượt xem: 15 triệu.

Dan Pink đã đưa ra lời khuyên dành cho những nhà quản lý – những người muốn tối ưu hóa nhân viên của mình cần phải quên đi các hình thức khen thưởng truyền thống vì cuối cùng, chúng sẽ cản trở suy nghĩ và ngăn chặn sự sáng tạo.

"Atlassian là một công ty phần mềm của Úc. Và họ làm một điều hay đến bất ngờ. Họ thường nói với các kỹ sư của họ một vài lần trong năm rằng, "Chúng tôi cho phép anh/chị làm bất cứ thứ gì trong 24 tiếng đồng hồ tới, bất cứ thứ gì không liên quan đến công việc thường ngày của anh/chị là được. Anh/chị hãy làm bất kỳ thứ gì anh/chị muốn." Từ đó các kỹ sư có thể sử dụng khoảng thời gian này để nghĩ ra một cách thức lập trình hay một phương pháp hack điệu nghệ. Sau đó họ trình bày tất cả những gì mà họ đã phát triển với đồng đội của mình và với những thành viên còn lại của công ty trong một buổi gặp mặt tự do vào cuối ngày".

14. Tony Robbins và những "động lực vô hình" khiến chúng ta hành động

  • Số lượt xem: 16 triệu.

Tony Robbins là một trong những diễn giả truyền động lực nổi tiếng nhất trên thế giới với hơn 10.000 hội nghị đã tham gia, diễn thuyết tại thế vận hội Olympic hay thuyết trình trước rất nhiều CEO và các tổ chức khác. Trong bài nói này, Tony Robbins đã thảo luận về điều gì truyền động lực cho chúng ta và đó được gọi là "động lực vô hình".

"Động cơ hành động của bạn là gì? Cái gì dẫn dắt bạn trong cuộc sống hôm nay? Không phải 10 năm trước. Hay bạn không hề thay đổi? Bởi lẽ tôi tin rằng động lực vô hình bên trong bạn, khi được kích hoạt, là điều quan trọng nhất thế giới. Tôi ở đây bởi tôi tin rằng xúc cảm chính là sức mạnh của cuộc sống. Trí óc của chúng ta đều sáng suốt. Bạn biết mà? Phần lớn đầu óc chúng ta đều sáng suốt, đúng không? Tôi không biết dạng nào khác, nhưng tất cả chúng ta đều biết cách suy nghĩ. Và với trí óc của mình, ta có thể giải thích bất kỳ thứ gì".

15. Mary Roach tiết lộ những bằng chứng khoa học bất ngờ về tình dục

  • Số lượt xem: 18 triệu.

"Sự khoái cảm là sự phản xạ của hệ thống thần kinh tự trị. Có một bộ phận trong hệ thần kinh mà có chức năng xử lý những thứ mà thường chúng ta không kiểm soát một cách có ý thức như tiêu hóa, nhịp đập của tim, tình trạng được kích thích tình dục". Tuy nhiên, cảm giác "cực khoái" còn có thể đạt được thông qua những hành động khác, chẳng hạn như "khi có ai đó vuốt ve lông mày" hay "những người với những căn bệnh chấn thương về xương sống như parapeligias, quadraplegias, sẽ phát triển một vùng rất nhạy cảm ngay trên khu vực chấn thương" khiến họ trở nên..... rất nhạy cảm.

16. Jill Bolte Taylor chứng minh thứ mà đột quỵ gây ra cho não

  • Số lượt xem: 18 triệu.

Jill Bolte Taylor là một nhà khoa học về não bộ đã tìm hiểu về hiện tượng đột quỵ sẽ tác động như thế nào đến trí não con người khi mạch máu trong não bỗng nhiên "nổ tung" vào một buổi sáng.

"Não trái của tôi hay của chúng ta là một nơi rất khác biệt. Não trái của chúng ta tư duy tuyến tính và có phương pháp rõ ràng. Não trái của chúng ta là tất cả về quá khứ và là tất cả về tương lai. Não trái của chúng ta được thiết kế để vẽ ra bức tranh cắt dán khổng lồ của hiện tại và bắt đầu tạo ra càng lúc càng nhiều chi tiết từ những chi tiết này. Sau đó nó phân loại và tổ chức tất cả những thông tin đó, kết hợp nó với mọi thứ trong quá khứ mà chúng ta đã học và lên kế hoạch cho tương lai tất cả những gì chúng ta có thể. Và não trái của chúng ta tư duy bằng ngôn ngữ. Nó là phần não đối thoại liên tục, kết nối tôi và thế giới nội tại với thế giới bên ngoài".

17. Brené Brown thảo luận về sức mạnh của sự tổn thương, lòng dũng cảm, tính xác thực và sự xấu hổ.

  • Số lượt xem: 24 triệu.

"Và chúng ta hoàn thiện, một cách nguy hiểm nhất, con cái của chúng ta. Để tôi nói cho bạn điều mà tôi nghĩ về đám trẻ. Chúng bị buộc chặt để sống còn khi chúng sinh ra. Và khi bạn ôm những đứa bé mới sinh hoàn hảo trong tay bạn, công việc của chúng ta không phải là nói, "Nhìn nó kìa, nó thật hoàn hảo.Công việc của tôi là giữ cho nó hoàn hảo - đảm bảo rằng nó có thể nằm trong đội quần vợt khi ở lớp năm và Yale vào lớp bảy." Đó không phải công việc của chúng ta. Công việc của chúng ta là nhìn ra và nói, "Con biết không? Con không hoàn hảo và con phải tranh đấu, nhưng con đáng được trân trọng với tình yêu và sự gắn kết".

18. Simon Sinek thảo luận về việc tại sao các nhà lãnh đạo xuất sắc truyền cảm hứng hành động và họ làm thư thế nào?

  • Số lượt xem: 26 triệu.

"Cái ý tưởng nhỏ đó giải thích tại sao một vài tổ chức và vài nhà lãnh đạo có khả năng truyền cảm hứng trong khi những người khác thì không. Để tôi định nghĩa nó thật nhanh. Mỗi một cá nhân, một tổ chức trên hành tinh này biết họ nên làm gì, 100 phần trăm. Một vài người biết nên làm nó như thế nào, cho dù bạn goi nó là kế hoạch khác biệt về giá trị của bạn hay tiến trình độc quyền của bạn hay đặc trưng riêng của bạn (USP). Tuy nhiên, rất, rất ít người hay tổ chức biết tại sao họ làm điều mà họ làm".

19. Amy Cuddy giải thích về ngôn ngữ cơ thể hình thành nên con người bạn như thế nào?

  • Số lượt xem: 32 triệu.

"Chúng ta cũng bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của bản thân mình, suy nghĩ, cảm xúc và sinh lý của bản thân. Vậy tôi đang nói đến ngôn ngữ không lời nào? Tôi là một nhà tâm lý xã hội học. Tôi ngiên cứu về sự kỳ thị và tôi giảng dạy trong một trường thương mại đầy cạnh tranh, thế nên không thể tránh khỏi việc tôi trở nên hứng thú với quyền lực và cách nó hoạt động. Tôi đặc biệt quan tâm tới những biểu hiện không lời của quyền lực và sự thống lĩnh".

20. Sir Ken Robinson nói rằng trường học đang "giết chết" sự sáng tạo

  • Số lượt xem: 38 triệu.

"Điều mà TED đề cao là khả năng tưởng tượng của con người. Chúng ta giờ đây phải sử dụng khả năng này một cách cẩn trọng, thông thái và chúng ta phải ngăn chặn một số tình huống mà chúng ta đã thảo luận. Cách duy nhất chúng ta có thể làm điều đó là thấy được sự dồi dào trong khả năng sáng tạo của chúng ta và thấy được niềm hy vọng vào thế hệ trẻ. Và nhiệm vụ của chúng ta là giáo dục chúng một cách toàn diện để chúng có thể đối diện với tương lai. Có thể chúng ta không được chứng kiến tương lai này nhưng thế hệ trẻ sẽ được. Và việc của chúng ta là giúp đỡ chúng làm được điều gì đó có ích."

Bạn đã xem bao nhiêu video trong số 20 video vô cùng tuyệt vời này?

Cập nhật: 23/04/2016 Nắng Mai - Theo Business Insider
  • 4,422
  • 40.965