Dưới 24 tuổi vẫn còn là trẻ con

  •   2,52
  • 2.019

Con người chỉ hoàn toàn trưởng thành khi 24, còn dưới tuổi này vẫn còn ứng xử như trẻ con. Đó là điều kết luận của giáo sư Suzane Sawyer, Viện nghiên cứu thiếu nhi và giáo sư George Patton tại Trường ĐH Melbourne (Australia).

Hai nhà khoa học này khẳng định giả thuyết thịnh hành ngày nay cho rằng tuổi vị thành niên bắt đầu từ giai đoạn trưởng thành về giới tính và kết thúc vào khoảng 18 là không đúng.

Theo thuyết do hai nhà khoa học này đề ra, mặc dù các cậu thiếu niên đã một phần được xã hội công nhận là người lớn như được phép hút thuốc lá và quan tâm đến sex từ năm 16, được quyền mua rượu và đi bỏ phiếu năm 18, nhưng thực ra ở giai đoạn này họ vẫn là vị thành niên.

Con người vẫn suy nghĩ và hành động như trẻ con trước khi qua tuổi 24
Con người vẫn suy nghĩ và hành động như trẻ con trước khi qua tuổi 24.

Bộ não của các cô các cậu lúc này vẫn chưa có khả năng nhận thức được hết mối nguy hiểm của rượu và ma tuý, hiểu rất hời hợt những nguy cơ chính bản thân mình có thể mắc phải. Họ vẫn dễ dàng bị chết do những chấn thương hoặc những tai nạn mà người lớn tuổi tránh được không mấy khó khăn.

Chính vì không đánh giá được hết những mối nguy hiểm nên mới có tình trạng khoảng 1,8 tỷ người ở tuổi vị thành niên trên toàn thế giới có nguy cơ trở thành kẻ nghiện rượu, mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục, nghiện internet, tự sát và đánh nhau ở trường - các nhà nghiên cứu dẫn chứng.

Thanh niên cả nam lẫn nữ 18 tuổi hiện nay khác xa với những người cùng tuổi với họ 50 năm về trước. Hồi đó ở lứa tuổi này, nhiều người đã có vợ có chồng, thậm chí có con (ở đa số các nước tuổi 18 có quyền kết hôn).

Để bảo vệ những người ở lứa tuổi vị thành niên các nhà khoa học đề xuất phải tuyên truyền một cách tích cực hơn nữa lối sống lành mạnh cho họ, đề cao sự kiểm soát của gia đình, hạn chế bán rượu và thuốc lá (khi chưa sửa đổi điều luật này) và ngăn chặn mạnh mẽ việc lan truyền ma tuý.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng trước đây các nhà khoa học đã từng đề cập đến điều là những thói quen xấu ở trẻ vị thành niên liên quan mật thiết đến giấc ngủ. Họ đã từng phát hiện những cháu nào ở lứa tuổi từ 3 đến 5 mà ngủ kém thì khi lớn lên vào giai đoạn từ 18 đến 21 dễ dàng vướng vào các tệ nạn như hút thuốc, nghiện rượu và ma tuý. Nguyên nhân của thói quen xấu đó là do họ thường xuyên bị mệt mỏi, căng thẳng - hậu quả của những giấc ngủ không say tích luỹ từ tuổi nhi đồng.

Theo Vietnamnet
  • 2,52
  • 2.019