Đuôi công sặc sỡ chẳng hề ấn tượng với con cái

  •  
  • 1.210

Chiếc đuôi thướt tha sặc sỡ của các chàng công hóa ra lại vô ích trong việc kích thích hay lôi cuốn các cô nàng, một nghiên cứu mới tiết lộ. Công trình này đã đụng chạm đến niềm tin lâu nay rằng bộ lông đẹp đẽ của công đực là sản phẩm tiến hóa để đáp ứng lựa chọn của bạn tình.

Với những con công đực Ấn Độ - đối tượng được nghiên cứu - âm thanh mà chúng phát ra dường như còn thu hút sự chú ý của phe kia hơn cả "bộ cánh".

"Chúng tôi cho rằng tiếng kêu của công đực có ảnh hưởng nhất tới công cái', trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Mariko Takahashi, từ Đại học Tokyo, Nhật Bản, nói

Takahashi và cộng sự của bà đã tìm hiểu quần thể công Ấn Độ ở Công viên Izu Cactus tại Shizuoka. Trong các mùa xuân từ 1995 đến 2001, nhóm đã quan sát những lần giao phối thành công của chúng, tập trung vào cái gọi là "sự run rẩy của con đực". Trong mỗi lần như vậy, một con đực sẽ xòe và rung đuôi ngay trước mặt một cô nàng đang ở gần đó. Việc rung đuôi này tạo ra một tiếng động sột soạt đặc trưng.

Các con cái thể hiện sự thu hút bởi màn run rẩy này bằng cách chạy quanh con đực mà chúng thích.

Nhóm nghiên cứu ghi nhận những chỉ thị cho thấy cuộc kết giao thành công, và liên hệ chúng với một vài yếu tố hấp dẫn của đuôi công đực, như độ dài đuôi, và số đốm mắt trên đó. Suốt quá trình nghiên cứu, các chuyên gia không thể tìm ra mối liên hệ giữa sự tinh xảo của đuôi công cực với khả năng giao phối thành công của anh ta. Thậm chí, họ cũng tìm thấy rất ít sự khác biệt ở đuôi của các chàng công được nghiên cứu.

Chiếc đuôi sặc sỡ của công đực chẳng hề ấn tượng với con cái. (Ảnh: ABC)

T. An (Theo ABC, Vnexpress)
  • 1.210