Đười ươi bị stress vì khách du lịch

Quan sát những du khách đến tham quan khu bảo tồn trên đảo Borneo, đười ươi thường bị lên cơn stress nặng, tuy không kéo dài, thông tin của CNN dẫn theo nghiên cứu của các nhà sinh học Trường ĐH Bloomington, bang Indiana (Mỹ) cho hay.

>>> Cảm động mẹ đười ươi mang bầu ôm con khỏi bị giết

Trong vài năm qua, các nhà khoa học theo dõi hai cá thể đười ươi (orang-outang) sống tại Sabach (phía bắc đảo Borneo, thuộc lãnh thổ Malaysia), nơi các du khách thường đến tham quan. Họ nhận thấy bọn đười ươi nhìn du khách đầy khó chịu. Phân tích phân của chúng ngày hôm sau, họ thấy hàm lượng hocmon gây stress cao một cách bất thường. Song họ không cho rằng đây là stress mãn tính.

Những động vất trong vườn thú thường bị stress vì khách tham quan.

Các tác giả nghiên cứu đề nghị các công ty tổ chức du lịch sinh thái ban hành một nội quy cụ thể và nghiêm khắc đối với du khách đến khu bảo tồn này, nhằm bảo về sức khỏe và sinh hoạt cho những loài vật quý hiếm.

Chẳng hạn, cần quy định khoảng cách tối thiểu mà họ có thể tiếp cận với đười ươi là 10m, mỗi giờ chỉ cho phép tối đa 7 du khách đến xem con vật. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu là Michael P. Muehlenbein, thay mặt tập thể viết trong trang mạng của Trường ĐH các đề xuất đó.

Nội quy còn phải bao gồm cả những điều liên quan đến những loài động vật quý hiếm khác nữa đang sống trong khu bảo tồn. Chẳng hạn, không được đến gần các con vật cái đang chăm sóc con, không được tiếp cận những con vật đang ốm…