Đường biết... "hát"!

  •  
  • 655

Các nhà khoa học Nhật Bản và Hàn Quốc đã thiết kế các rãnh song song nối tiếp nhau với khoảng cách khác nhau trên bề mặt một số con đường. Khi xe di chuyển với một tốc độ nào đó, con đường sẽ "hát" với những nốt cao hoặc thấp tùy theo khoảng cách và chiều dài các rãnh được thiết kế.

Theo thống kê, tại Hàn Quốc, 68% tai nạn trên đường cao tốc do tài xế mất tập trung, ngủ gật hoặc lái xe quá tốc độ cho phép. Cơ quan quản lý đường cao tốc Hàn Quốc và Viện nghiên cứu công nghiệp Hokkaido (Nhật Bản) đã nghĩ đến những bề mặt đường tạo âm thanh giúp người lái giải trí, báo hiệu cho tài xế khi đến điểm đen thường xảy ra tai nạn hoặc báo động xe đã đạt đến tốc độ cho phép, yêu cầu tài xế giảm tốc để tránh tai nạn.

Hiện nay, các con đường "hát" được bố trí ở những đoạn cua cong hình chữ S, nơi thường xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, việc tạo ra các con đường "hát" này không dễ dàng chút nào. Để tạo nên một bản nhạc nào đó, các công nhân làm đường phải xẻ hàng ngàn rãnh trên đường theo bản thiết kế với thời gian 4 ngày. Và để chuyển những dao động thành giai điệu, họ phải tính toán khoảng cách giữa các rãnh sao cho đạt từ 5,3 cm đến 10, 6cm, với chiều dài các rãnh có thể lên đến 28 m.

Để nghe được bản nhạc, tài xế cần giữ tốc độ 100 km/h. Ở tốc độ nhanh hơn, họ vẫn nghe được âm nhạc nhưng thay vì nghe một bản nhạc êm dịu, họ sẽ nghe những âm thanh chói tai, còn ở tốc độ thấp họ sẽ nghe bài nhạc này với tiết tấu chậm rãi hoặc không nghe được.

Các nhà quản lý cầu đường Hàn Quốc hy vọng việc thiết kế con đường "hát" sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Con đường biết... hát

Con đường biết... hát

Xem video

MINH ANH

Theo ABC News, Tuổi trẻ
  • 655