Đường đi “kỳ dị” của bão số 4

Đường đi “kỳ dị” của bão Bebinca
  •  
  • 436

Theo trang dự báo Windy, hướng đi của bão số 4 từ khi hình thành trên Áp thấp nhiệt đới có diễn biến khó lường, đổi hướng liên tục.

Theo đó, trong mô hình dự báo hướng đi của áp thấp nhiệt đới sau đó mạnh lên thành bão số 4của trang Windy cũng đã có sự khác nhau qua từng ngày.

Bão số 4 từ khi là áp thấp nhiệt đới đã có hướng đi dị thường.
Bão số 4 từ khi là áp thấp nhiệt đới đã có hướng đi dị thường. (Ảnh: Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia).

Tuy nhiên, trong các bản tin mô hình dự báo các ngày sau đó, hướng đi của bão số 4 liên tục thay đổi.

Vào ngày 9/8, bão số 4 luẩn quẩn trên phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), tiếp tục đi vào địa phận tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sau đó chạy dọc biên giới các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta.

Nhưng sau khi chính thức mạnh lên thành bão số 4 vào ngày 13/8, mô hình dự báo cho thấy, cơn bão có tên quốc tế Bebinca di chuyển ra xa, hướng Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc) rồi đổ bộ đất liền tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sau đó mới hướng vào địa phận vùng biển Quảng Ninh của nước ta.

Mô hình dự báo mới nhất ngày 14/8 cũng cho kết quả tương tự, nhưng khi vào đất liền, bão số 4 suy yếu trên địa phận các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định.

Trước đó, một chuyên gia Khí tượng của Việt Nam cho biết, Áp thấp nhiệt đới sau đó mạnh lên thành bão số 4 sẽ khiến những người làm công tác dự báo phải đau đầu khi dự đoán hướng đi. Bản thân các mô hình dự báo cũng thay đổi nhiều so với chính nó ở phiên dự báo trước.

Cập nhật: 15/08/2018 Theo VOV
  • 436