Duy trì nòi giống tương lai từ nghiên cứu sói đồng cỏ

  •  
  • 1.259

Hy vọng mới trong việc nhân giống động vật từ việc nghiên cứu hệ gene giống sói đồng cỏ.

Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí The New York Times đã chỉ ra những điểm độc đáo trong hệ gene của loài sói đồng cỏ, mở ra hy vọng mới trong việc lai tạo giống và duy trì nòi giống tương lai.

Theo đó, sói đồng cỏ là một loài chó có họ gần gũi với chó sói và chó nhà. Trong đó, gene của loài sói đồng cỏ này chiếm 1/4 DNA của sói và 2/3 DNA là của sói đồng cỏ, phần còn lại được thuần hóa từ sói nhà.

Duy trì nòi giống tương lai từ nghiên cứu sói đồng cỏ

Sói đồng cỏ là loài săn mồi sống theo bầy đàn, có thân hình mảnh mai, lanh lợi và tháo vát trong việc săn mồi. Chúng cũng là loài động vật săn mồi lành nghề trên các cánh đồng thảo nguyên Great Lakes, Bắc Mỹ.

Sói đồng cỏ có kích thước nhỏ bé, chỉ nhỏ bằng chó nhà ở vùng Đông Nam Á, nặng khoảng 9 - 22kg nhưng vô cùng nhanh nhẹn.

Trong khi sói xám và sói thường là họ hàng gần của nhau, tiến hóa cách nhau 1 - 2 triệu năm thì giống chó sói lai lại nổi lên trong vài thập kỷ qua.

Nhà nghiên cứu Moises Velazquez-Manoff cho hay: "Chó sói lai đồng cỏ sở hữu bộ hàm khỏe, sự nhanh nhạy, đi săn giỏi như chó sói. Sự kết hợp di truyền của hai loài chó sói và chó nhà giúp cho loài chó sói lai đồng cỏ này thực sự phù hợp với môi trường sống ở phía Bắc Mỹ".

Duy trì nòi giống tương lai từ nghiên cứu sói đồng cỏ

Các gene của chó sói khiến nó có khả năng hạ gục con mồi lớn, nhanh, gọn trong khi gene của chó nhà giúp chúng thích nghi xã hội linh hoạt hơn. Các chuyên gia đã tiến hành một thí nghiệm khi cho chó sói Bắc Mỹ cái và sói xám đực giao phối với nhau.

Kết quả cho ra một loài sói không chính xác như loài sói lai hoang dã nhưng cũng có hệ gene tương tự. Điều này đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu về ý tưởng giao phối giữa các loài khác biệt, có gần hệ gene.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia đưa ra kết luận, việc lai tạo chủng, giống đã cung cấp cho các nhà khoa học nhiều ý tưởng hơn trong việc đối phó với sự biến mất của nhiều loài động vật.

Khi sự biến đổi khí hậu ngày một diễn ra nghiêm trọng hơn, nguồn thực phẩm dần cạn kiệt, môi trường sống cũng bị hủy hoại bởi sự vô ý của con người, những loài vật này có thể tồn tại được để nhân giống và duy trì nòi giống là một điều có ý nghĩa.

Theo Màn ảnh sân khấu
  • 1.259