eBay kiện trang quảng cáo Craigslist

  •  
  • 321

Nhà khổng lồ trong lĩnh vực đấu giá online, eBay, đang khởi kiện trang quảng cáo nổi tiếng trên Internet Craigslist để bảo vệ khoản đầu tư tài chính trong 4 năm của mình.

Theo thông cáo của eBay, trong tháng 1, giám đốc của Craigslist đã có một số hành vi không “đẹp” làm ảnh hưởng đến đến 10% lợi nhuận kinh tế của eBay. Tuy vậy, eBay không đưa ra thêm chi tiết nào về hành vi gian lận này. 

Trong blog của công ty, Craigslist đã cho biết họ rất ngạc nhiên và thất vọng vì những luận điệu vô căn cứ của eBay.

Công ty này cũng cho rằng, việc kiện cáo của eBay khiến họ vô cùng bất ngờ. Hiện, vụ kiện đã được đưa vào hồ sơ của tòa án Delaware, nơi đăng ký của Craigslist.

Trong một thông cáo báo chí, eBay tuyên bố rằng nhà sáng lập của Craigslist là Craig Newmark và giám đốc điều hành Jim Buckmaster đã sử dụng những tiêu chuẩn không cụ thể trong tháng 1, khiến cho eBay và khoản đầu tư của họ trở nên bất lợi.

Bảo vệ khoản đầu tư

eBay đang sở hữu một phần của Craigslist.

Luật sư của eBay là Mike Jacobson cho biết: "Kể từ sự kiện đàm phán về khoản đầu tư của chúng tôi với ban điều hành Craigslist năm 2004, chúng tôi đã thực hiện hết sức cởi mở và chân thành với tư cách là một cổ đông nhỏ. Do đó, chúng tôi rất ngạc nhiên với những hành động đơn phương gần đây của Craigslist. Chúng tôi đang yêu cầu tòa án Delaware hủy bỏ những hoạt động này để bảo vệ các cổ đông của eBay và bảo vệ cả khoản đầu tư của chúng tôi.”

Craigslist, trang web bằng tiếng anh phổ biến thứ 7 trên thế giới trả lời lại trong blog của mình: "Chúng tôi luôn luôn đối xử công bằng với eBay như những cổ đông nhỏ khác, và sẽ tiếp tục làm như vậy, mặc dù có sự cố không may này xảy ra.”

"eBay hoàn toàn không có lý do gì để cảm thấy bất an cả, trừ phi việc mua lại mang tính chất thôn tính của Craiglist, hoặc sự bán lại cổ phần của eBay trong Craiglist cho một bên thứ 3 kém thiện chí nào đó là mục đích cuối cùng của họ”, Craigslist lên tiếng phản đối.

Mối quan hệ không mấy tốt đẹp

Mối quan hệ giữa Craigslist và eBay từ lâu đã không phải là tốt đẹp. Trang đấu giá online eBay đã yêu cầu 28.4% cổ phần khi mua lại cổ phiếu từ một nhân viên trước kia, người đã được ông Newmark trao cho tài sản. Ông Newmark và ông Buckmaster đã đưa ra miễn phí hầu hết các dịch vụ mà Craigslist cung cấp.

Từ lâu, dường như đã có một tham vọng ngầm nhằm bòn rút lợi nhuận từ trang web nổi tiếng này. Do vậy, trang web cung cấp mọi thứ từ cho thuê nhà cửa cho đến cho thuê người giữ trẻ.

Một năm sau khi hợp đồng kết thúc, eBay, công ty từ lâu đã tuyên bố muốn học hỏi Craigslist, đã bắt đầu hợp tác với đối thủ khác là Kijiji.com, một trang web hiện nay đang bán quảng cáo cho trên 50 bang của nước Mỹ.

Quỳnh Mai (Theo BBC, VTC)
  • 321