EC cân nhắc luật bản quyền mới

  •  
  • 60

Bất kỳ một hãng nào trong ngành CNTT đều có thể bị phạt nếu hệ thống mạng, phần mềm ứng dụng hoặc dịch vụ trực tuyến của họ bị phát hiện được dùng vào việc chuyển tải các nội dung vi phạm bản quyền.

Đó là nội dung một dự thảo luật mới vừa được một uỷ ban thuộc nghị viện đệ trình lên Uỷ ban Châu Âu (EC).

Dự thảo luật đã chuyển trách nhiệm của người dùng cuối sang "đôi vai" hệ thống mạng, trong đó có cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP, điện thoại di động, tin nhắn tức thời, chia sẻ hình ảnh video trực tuyến và các nhà sản xuất phần mềm mã nguồn mở.

Chính vì thế mà dự thảo luật trên không nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Không những thế mà nó còn góp phần liên kết các đối thủ trong ngành IT và cả những người ủng hộ mã nguồn mở thành một liên minh có tên "Foundation for a Free Information Infrastructure" (Hiệp hội vì một nền tảng cơ sở hạ tầng thông tin tự do) để đấu tranh chống lại dự luật trên.

Những người phản đối dự luật cho rằng những điều khoản của nó sẽ chỉ tiếp tay cho tệ nạn sao chép bất hợp pháp và vi phạm bản quyền nội dung.

Một nguyên nhân khiến hiệp hội lo ngại là dự luật bỏ qua vấn đề kiểm tra bản quyền. Dự thảo trước khi đệ trình lên EC có bao gồm cả vấn đề bản quyền nhưng uỷ bản các vấn đề luật pháp đã quyết định loại bỏ vấn đề bản quyền trong dự luật trước khi đệ trình lện nghị viện châu Âu.

"Chúng tôi hoan nghênh việc loại bỏ vấn đề bản quyền trong dự luật nhưng chúng tôi không đồng ý với việc giữ lại các điều khoản mang tính chất khuyến khích," ông Francisco Mingorance - Giám đốc phụ trách các vấn đề khu vực Châu Âu của Hiệp hội phần mềm thế giới (BSA) - cho biết.

"Những điều khoản thực sự là một mối đe doạ đối với cả ngành công nghiệp CNTT," Ante Wessels - chuyên gia phân tích của FFII - khẳng định. "Dự luật sẽ ảnh hưởng đến sự tự do trong thiết kế phần mềm."

Những điều khoản nói trên sẽ cho phép những người nắm giữ bản quyền nội dung có quyền kiện bất kỳ một ai giúp chuyển tải nội dung vi phạm quyền. Uỷ bản các vấn đề luật pháp đã đồng ý loại bỏ vấn đề vi phạm bản quyền đối với trường hợp cá nhân sao chép nội dung có bản quyền để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo uỷ ban thì các trường hợp được xem là vi phạm bản quyền là trường hợp sử dụng sao chép bất hợp có chủ ý để sử dụng vào mục đích thương mại.

Hiệp hội phần mềm thế giới ủng hộ điều khoản này và cho rằng nó sẽ giúp giảm thiểu được tình trạng tải nội dung bất hợp pháp trên Internet.

Trong khi đó, Hiệp hội ngành công nghiệp điện ảnh lại đang nỗ lực vận động hành lang nhằm cho phép họ có quyền được kiện bất kỳ cá nhân nào có hành vi sao chép bất hợp pháp.

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 60