Ếch cái 'hát' khi giao phối

  •  
  • 2.623

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện hành vi "hát" kỳ lạ của loài ếch cái Emei trong khi giao phối, nhằm mời gọi và tăng cường sự cạnh tranh giữa các con ếch đực.

Theo các nhà nghiên cứu, tiếng kêu có nhịp điệu của những con ếch cái Emei rất thu hút ếch đực. Khi nghe được những âm thanh này, ếch đực sẽ di chuyển nhẹ nhàng đến bất kỳ nơi đâu mà chúng nghe thấy những âm thanh đó trong suốt thời gian giao phối.

Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Hành vi Động vật, tiết lộ một nhiệm vụ mới của những tiếng kêu của con ếch cái trong mùa giao phối. Trước đây, những âm thanh này được biết đến với chức năng chính là thu hút các con ếch khác giới, giúp các con ếch có thể tìm được đôi cho mình. Điều này giống như những con dế và các loài côn trùng khác làm trong suốt mùa giao phối. 

Tiếng hát của loài ếch cái Emei không chỉ mời gọi bạn tình mà còn khiến ếch đực phải cạnh tranh nhau để được giao phối.


Nhưng nhóm nghiên cứu của Viện Sinh học Thành Đô, Trung Quốc, còn phát hiện ra những tiếng kêu không chỉ kích thích giao phối của những con đực mà còn kích thích sự cạnh tranh giữa những con đực với nhau. Điều này tốt cho những con ếch cái.

Không chỉ những con ếch đực cạnh tranh với nhau mà cuộc đấu tranh cũng giúp những con ếch cái tìm được bạn đời trong lần đầu giao phối. Nếu những con cái phát ra tiếng kêu trước khi sự giao phối bắt đầu và những con đực cũng đấu tranh thì những con cái ngay sau đó sẽ dễ dàng tìm được những con đực trong bóng đêm.

Hơn nữa, khi các nhà nghiên cứu thử tìm cách cản trở hành động này bằng việc giữ những con ếch đực thì những con ếch cái vẫn tiếp tục phát ra tiếng kêu cho đến khi những con đực giải thoát.

Các nhà nghiên cứu viết rằng: “Trong khi giao phối, những con ếch đực sẽ di chuyển về phía sau và trước một cách nhịp nhàng thay vì phát ra tiếng kêu. Trong khi đó thì những con ếch cái phát tiếng kêu ở khoảng thời gian giữa những di chuyển của ếch đực. Hành động mới lạ này chưa từng thấy ở bất kỳ loài ếch nào khác”.

Nguồn: Discovery
Theo Báo Đất Việt
  • 2.623