Ếch trong suốt ở Hiroshima

  •  
  • 969

Sản phẩm lai tạo mới nhất của Viện nghiên cứu Động vật lưỡng cư thuộc trường ĐH Hiroshima: con ếch có làn da “trong trẻo” tới mức người ngoài có thể nhìn thấu từng chi tiết lục phủ ngũ tạng.

Giáo sư Masayuki Sumida - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: con vật nhìn xuyên thấu này sẽ rất hữu ích trong việc nghiên cứu các loại bệnh cũng như trong quá trình điều trị y khoa, bởi nó cho phép giới khoa học kiểm tra tình trạng cơ quan nội tạng và mạch máu mà không cần phải khiến “bệnh nhân” bị banh xác.

Là kết quả lai chọn lọc của hai giống ếch nâu Nhật Bản (Rana japonica) - bản thân chúng vốn đã có màu da lờ nhờ, ếch con thuộc thế hệ F2 có khả năng giữ màu da trong suốt cho đến cuối đời. Trong khi phần lớn các sinh vật trong suốt tồn tại trên trái đất đều cư trú sâu dưới lòng đại dương thì trường hợp động vật trong suốt 4 chân như thế này là cực hiếm, nếu không muốn nói là lần đầu xuất hiện.


(Ảnh: Pink Tentacle)

Các nhà nghiên cứu khẳng định, không chỉ lai tạo ếch trong suốt mà ngay cả ếch phát sáng cũng là việc nằm trong tầm tay, bằng cách tiêm protein huỳnh quanh vào gen của con ếch. Ếch phát sáng có thể giúp giới chuyên môn nghiên cứu một số loại gen “có vấn đề” thông qua việc quan sát tiến trình phát triển của nó trên cơ thể.

“Tới đây, ếch trong suốt sẽ là loài vật thí nghiệm đặc biệt hữu ích bởi nó có thể giảm thiểu chi phí cũng như khó khăn trong việc quan sát tiến trình phát triển bệnh ung thu, quá trình lão hóa các cơ quan nội tạng cũng như ảnh hưởng của hóa chất tác động lên chúng”.

Thùy Vân
Theo
Pink Tentacle, Dân trí

  • 969