El Nino có thể kéo dài đến hết quý I/2007

  •  
  • 178

El Nino hình thành ở vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương có cường độ vừa phải và sẽ tiếp tục gây những biến động về thời tiết ít nhất đến hết quý I/2007, báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa ra ngày 1-12.  

WMO cho biết, mặc dù cường độ El Nino vừa phải nhưng không có nghĩa là tác hại của nó sẽ không lớn.

Theo các chuyên gia WMO, El Nino có thể làm "đảo lộn" thời tiết trên cả một khu vực rộng lớn từ vùng biển miền Tây Mỹ Latin tới miền Đông châu Phi, từ đó mở rộng phạm vi ảnh hưởng ra toàn cầu.

WMO cho biết, tại khu vực dọc vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương, nhiệt độ đã cao hơn 1,5 độ C so với nhiệt độ trung bình trong tháng 10 hàng năm và dự báo có thể tiếp tục tăng.

Ông Rupa Kumarkolli, chuyên gia về El Nino của WMO, dẫn chứng rằng Úc và Indonesia đang chịu ảnh hưởng của những đợt hạn hán nghiêm trọng, trong khi tại Đại Tây Dương, mùa bão năm nay yên ả một cách đáng ngạc nhiên. Ở vùng này, mỗi khi xuất hiện El Nino, các trận bão thường ít hơn và cường độ cũng yếu hơn.

Ảnh minh họa những ảnh hưởng của El Nino ở các khu vực
Ảnh minh họa những ảnh hưởng của El Nino ở các khu vực 
(Ảnh: cnn.com, TTO)

Những đợt El Nino trước đây thường gây hạn hán ở Úc, bão lụt ở Đông Nam Á, mưa dữ dội tại một phần Nam Mỹ và miền Đông châu Phi, trong khi mùa Đông ở Mỹ và Canada nhiệt độ ấm hơn.

Đợt El Nino cường độ mạnh trong hai năm 1997-98 là nguyên nhân của những đợt thiên tai dữ đội trải khắp châu Mỹ, châu Phi, châu Á và Úc, làm 22.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề về vật chất (ước tính lên tới 34 tỷ USD), đặc biệt đối với những nền kinh tế châu Á đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 178