El Nino có thể kéo dài đến tận tháng 5 năm 2010

  •  
  • 636

Ngày 2/12, Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên hợp quốc (WMO) cho biết hiện tượng El Nino xảy ra ở khu vực nhiệt đới của Thái Bình Dương bắt đầu từ tháng 6/2009 có thể kéo dài đến tận tháng 5/2010.

Theo dự báo của WMO, hiện tượng El Nino kéo dài đến giữa năm 2010 sẽ tác động đến nhiều mô hình thời tiết trong các tháng tới.

Nhà nghiên cứu thời tiết Rupa Kumar Kolli cảnh báo hiện tượng nhiệt độ bề mặt ấm lên ở khu vực Đông và trung tâm Thái Bình Dương sẽ tác động đến mùa mưa và bão lốc, gây hạn hán ở một số nơi và lũ lụt ở nhiều nơi khác.

Các cơ quan dự báo thời tiết khó dự báo tác động riêng rẽ của El Nino đối với từng khu vực khác nhau vì đây không phải là nhân tố duy nhất tác động đến thời tiết ngay cả khi nó là nhân tố chi phối. Tuy nhiên, El Nino thường đi liền với hạn hán hoặc ít mưa ở châu Á.

WMO nêu rõ các nhà nghiên cứu thời tiết chưa nhận thấy dấu hiệu thời tiết bất thường sau tháng 5/2010 và dự báo rằng khả năng thời tiết bình thường là 50%, song 50% còn lại có thể phân đều cho 2 hiện tượng El Nino và La Nina.

Tuy nhiên, trong lịch sử thời tiết được ghi nhận mới đây, rất hiếm khi có 2 năm El Nino liên tiếp hoặc chuyển tiếp nhanh sang hiện tượng La Nina. Hai khả năng này được coi là không thể xảy ra vào thời điểm hiện nay./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 636