El Nino đã trở lại

  •  
  • 634

Tổ chức dự báo chiến lược Stratfor nhận định nhiệt độ bề mặt Thái Bình Dương ấm hơn chứng tỏ hiện tượng thời tiết El Nino đã trở lại.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết chu kỳ El Nino lần này đã bắt đầu từ cuối tháng 7 và sẽ kéo dài tới hết năm nay hoặc đầu năm 2010, ngắn hơn đáng kể so với mức trung bình từ 12-18 tháng trong các chu kỳ trước đây.

Stratfor cho rằng tuy chu kỳ El Nino lần này yếu hơn và ngắn hơn so với những lần trước, song mức độ ảnh hưởng của nó đối với thời tiết tại các khu vực lại rất khó dự báo chính xác.

Cơ quan Khí tượng Úc dự báo lượng mưa trong mùa xuân (từ tháng 9 đến tháng 11) ở Nam bán cầu sẽ thấp hơn mức trung bình hằng năm trên hầu hết lãnh thổ Úc. Lý do là gió ngoài khơi thổi từ đông sang tây ở vùng xích đạo trong chu kỳ El Nino rất yếu, thậm chí mất hẳn, khiến mưa không thể phân tán trên diện rộng và làm cho bề mặt nước ấm ở nam Thái Bình Dương trải rộng thêm tới tận bờ biển Nam Mỹ. 

(Ảnh: TTO)

Trong khi đó, vành đai nước ấm này lại làm khí hậu ở khu vực Đông Nam Á trở nên ẩm ướt hơn. Hiện tượng thời tiết này gây khô hạn ở một số vùng, trong khi làm ngập lụt ở những vùng khác, ảnh hưởng rất xấu tới sản xuất nông nghiệp.

Những tháng gần đây khu vực đồng bằng sông La Plata ở Nam Mỹ bị hạn hán nghiêm trọng nhất trong 50 năm qua, ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp của Argentina, đẩy đất nước này tới nguy cơ phải nhập khẩu thịt bò và lúa mì. Mùa khô kéo dài hơn bình thường trong năm nay cũng đã làm Venezuela bị mất mùa lớn.

Lượng mưa ở bang Victoria của Úc đã tụt xuống mức thấp nhất trong hai năm qua và ở một số vùng đã tụt xuống mức thấp trong lịch sử. Stratfor cho rằng hiện tượng khô hạn do El Nino gây ra sẽ ảnh hưởng nhiều tới sản xuất nông nghiệp của Úc trong năm nay.

Theo TTXVN - Tuổi trẻ online
  • 634