Elon Musk: Con người cần cấy ghép công nghệ vào não để chống lai Al

  •   4,33
  • 2.199

"Nếu con người không muốn trở thành "thú cưng" của trí thông minh nhân tạo thì cần phải cấy ghép công nghệ vào não để có thêm sức mạnh chống lại những hệ thống máy tính biết tự học hỏi và hoàn thiện trong tương lai gần". Đó là tầm nhìn của Elon Musk được ông tiết lộ tại sự kiện phỏng vấn hồi cuối tuần rồi và theo ông, con người cần được cấy một dạng "nút thần kinh" vào não để tăng cường trí thông minh tự nhiên bằng cách kết nối với hệ thống máy tính, từ đó duy trì quyền lực thống trị của nhân loại.

Musk chia sẻ rằng: "tôi không thích suy nghĩ sẽ biến thành một con mèo nuôi trong nhà nhưng liệu có giải pháp nào để tránh khỏi điều đó? Tôi nghĩ rằng một trong những giải pháp tốt nhất có thể là thêm một lớp trí thông minh nhân tạo mới. Cũng tương tự như vỏ não của bạn hoạt động cộng sinh cùng với hệ thống thần kinh vòng viền, lớp thứ 3 dưới dạng kỹ thuật số sẽ được thêm vào để hoạt động tương hỗ với những gì sẵn có trong não".

Con người cần được cấy một dạng "nút thần kinh" vào não để tăng cường trí thông minh tự nhiên.
Con người cần được cấy một dạng "nút thần kinh" vào não để tăng cường trí thông minh tự nhiên.

Mặc dù trước giờ Musk luôn là một trong những người có nhiều đóng góp nhất trong sự phát triển của AI nhưng ông cũng nhiều lần đưa quan điểm lo ngại về tương lai của các hệ thống này. Cùng với Stephen Hawking và hàng chục nhà nghiên cứu khác, Musk sợ rằng một ngày nào đó AI sẽ tự phát triển tới mức có thể làm phản con người và do đó, ông luôn tìm cách ngăn chặn viễn cảnh đó.

Theo Musk thì mặc dù AI có thể giúp ích rất nhiều cho người, từ việc chữa bệnh đến giải quyết các vấn đề toàn cầu nhưng không rồi một ngày nó sẽ thông minh hơn loài người, từ từ nghĩ rằng con người nhỏ bé hơn AI và cuối cùng là biến họ trở thành những con vật nuôi ngu ngốc của nó. Và đó chỉ là kịch bản tốt nhất, còn tệ hơn nữa là sẽ có ngày AI nghĩ rằng con người phá hủy môi trường nhiều quá, cần phải cho một quả bom nguyên tử hoặc thứ gì tương tự để tiêu diệt toàn bộ loài người.

Do đó, Musk nghĩ rằng cần phải cấy một thiết bị công nghệ nào đó vào não để cho con người không bị tụt hậu so với trí tuệ nhân tạo hoặc bị nó vượt mặt. Nghe có vẻ hơi viễn tưởng một chút nhưng thực ra thì từ trước giờ các nhà khoa học vẫn đang phát triển cách đưa những tế bào mới vào não nhằm cải thiện khả năng của nó. Gần đây nhất là hồi năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc đưa mạng lưới thần kinh vào não chuột - một bước đầu tiên trong việc tạo nên những nút thần kinh kết nối não với bên ngoài.

Mặt khác, Musk nhận định rằng đây không chỉ là công việc của các nhà nghiên cứu mà tất cả mọi người cần phải nghĩ tới điều đó. Vậy làm thế nào các nút thần kinh này có thể hoạt động trong cơ thể người? Musk cho rằng chắc chắn sẽ không cần mổ não bởi điều đó rất nguy hiểm nhưng có thể thay thế bằng cách khác an toàn hơn, thí dụ như đưa vào qua tĩnh mạch cổ và nó sẽ được dòng máu đưa vào trong sọ.

Cập nhật: 16/06/2016 Theo Tinh Tế
  • 4,33
  • 2.199