Elon Musk vừa công bố thông tin làm Uber và Google phải khiếp sợ

  •  
  • 6.414

Không chỉ dừng lại ở mức ý tưởng, Elon Musk còn công bố kế hoạch cụ thể, hình dung ra một thế giới mà chủ xe Tesla có thể kiếm tiền từ xe của họ bằng cách cho những người khác sử dụng chúng từ dịch vụ gọi xe.

Musk vừa chính thức công bố "Master Plan, Part Deux" của Tesla và vạch ra tầm nhìn cho một chương trình chia sẻ xe cho những chiếc xe tự lái của hãng.

Sau khi hoàn thiện khả năng tự lái, việc chia sẻ xe sẽ khiến khách hàng của Tesla không còn ngại chi phí mua xe quá cao như hiện tại nữa.

"Khi những chiếc xe tự lái hoàn toàn được nhà chức trách phê duyệt bạn sẽ có thể triệu hồi xe Tesla dù bạn ở bất cứ đâu", Musk viết. "Sau khi lên xe, bạn có thể ngủ, đọc sách hoặc làm bất cứ điều gì cho tới khi bạn tới đích".

Khi bạn không sử dụng xe tự lái của mình, bạn có thể đưa nó vào "hạm đội xe chia sẻ của Tesla", Musk nói tiếp. Nhờ cách này, chiếc xe sẽ kiếm tiền cho bạn trong khi bạn làm việc hoặc nghỉ ngơi.

Khi bạn không sử dụng xe tự lái của mình, bạn có thể đưa nó vào "hạm đội xe chia sẻ của Tesla".
Khi bạn không sử dụng xe tự lái của mình, bạn có thể đưa nó vào "hạm đội xe chia sẻ của Tesla".

"Đây là phương thức giảm đáng kể chi phí thực sự mà khách hàng cần bỏ ra để sở hữu xe Tesla. Nhờ nó, ai cũng có thể sở hữu một chiếc xe Tesla. Và do các chủ xe thường chỉ sử dụng những chiếc xe của họ trong khoảng 5 tới 10% thời gian trong ngày nên lợi ích kinh tế mà những chiếc xe tự lái mang lại nhiều gấp vài lần so với những chiếc xe thông thường", Musk lưu ý thêm.

Tầm nhìn, kế hoạch của Elon Musk khiến Uber và Google đứng ngồi không yên. Hiện cả Uber và Google đều đang phát triển xe tự lái nhưng chưa công bố mô hình kinh doanh mà họ sẽ triển khai cho xe tự lái.

Kế hoạch của Musk có lẽ đe dọa Uber nhiều nhất. Thời gian đầu, Uber khá được ưa chuộng nhờ giá rẻ và sự nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên sau đó, không còn chương trình trợ giá, mức giá của Uber cũng không rẻ hơn mấy so với taxi thông thường. Thậm chí vào giờ cao điểm giá taxi Uber còn đắt hơn nhiều lần.

Với khả năng tự sản xuất xe cùng lượng xe dồi dào từ các chủ xe không có nhu cầu sử dụng, dịch vụ chia sẻ xe của Tesla sẽ không bao giờ lâm vào tình trạng thiếu xe tới mức phải tăng giá để khuyến khích lái xe ra đường như Uber.

Khả năng tự sản xuất xe cũng giúp Tesla xe của hãng hoạt động liền mạch hơn và hãng cũng chủ động hơn trong việc cập nhật phần mềm hoặc chỉnh sửa nếu có sự cố xảy ra. Trong khi đó Uber và Google chỉ phát triển được phần mềm và phải thuê các đối tác sản xuất phần cứng điều này tiềm ẩn một số rủi ro nếu không có sự hợp tác ăn ý giữa hai bên.

"Tại các thành phố, Tesla sẽ triển khai đội xe tự lái phục vụ khách hàng khi mà nhu cầu vượt quá khả năng cung cấp của những chiếc xe có chủ sở hữu để đảm bảo rằng bạn luôn luôn có thể gọi xe của chúng tôi dù bạn ở bất cứ đâu và vào bất cứ thời điểm nào", Musk khẳng định.

Cập nhật: 22/07/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 6.414