Em bé Mỹ đầu tiên ra đời từ tinh trùng và trứng đông lạnh

  •  
  • 576

Ngày 12-4, bé trai đầu tiên ở Mỹ được thụ tinh từ tinh trùng và trứng đông lạnh đã chào đời tại Bệnh viện Saddleback Memorial Medical Center, thành phố Laguna Hills (bang California, Mỹ).

Bé nặng khoảng 3,8kg, cao 52cm, được đặt tên là Noah Peter Domasin. Việc kết hợp cả trứng đông lạnh và tinh trùng đông lạnh như trường hợp này là rất hiếm, trong khi cho tới nay trên thế giới đã có khoảng 200 cháu bé được sinh ra từ trứng đông lạnh.

Cách đây hai năm, cô Adrienne Domasin, 36 tuổi, độc thân ở Mission Viejo (thuộc quận Cam), biết mình bị tắc ống dẫn trứng nên cô quyết định áp dụng phương pháp thụ tinh bằng tinh trùng đông lạnh và trứng đông lạnh do Công ty Extend Fertility thực hiện. Các bác sĩ đã dùng phương pháp kích thích trứng rụng, sau đó đông lạnh 11 trứng của cô trong bốn tháng rồi bơm vào lọ tinh trùng đang tan đá, và cấy trứng đã thụ tinh vào tử cung của cô.

Theo giáo sư Richard Paulson thuộc Trường đại học Nam California (USC), biện pháp thụ tinh nhân tạo từ tinh trùng đông lạnh đã được áp dụng nhiều thập niên qua, thế nhưng thụ tinh từ trứng đông lạnh là rất khó khăn, bởi tinh thể đông đá dễ phá hỏng cấu trúc của trứng. Phương pháp thụ tinh nhân tạo từ trứng đông lạnh và tinh trùng đông lạnh mới chỉ có một trường hợp ở Úc hồi năm ngoái.


Noah Peter Domasin (Ảnh: CBS)

N.T.ĐA

Theo AP, CNN, ABC, Tuổi trẻ
  • 576