Ép trẻ làm quá nhiều bài tập về nhà: Lợi bất cập hại

  •   53
  • 8.921

Một cuộc khảo sát lớn đã phát hiện tác động tiêu cực của việc bắt các em học sinh làm quá nhiều bài tập về nhà. Khảo sát này do các nhà nghiên cứu của trường Đại học Standford, Mỹ thực hiện với hơn 4.000 học sinh ở các trường trung học tại California, Mỹ.

"Nghiên cứu của chúng tôi về tác động của bài tập về nhà đang gây thách thức đối với suy nghĩ truyền thống rằng bài tập về nhà chỉ có tốt cho các em", Denise Pope, một giảng viên cấp cao của trường Standford và là đồng tác giả của nghiên cứu được đăng trên tạp chí giáo dục Journal of Experimental Education, nói.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu khảo sát để kiểm tra các nhận thức về bài tập về nhà, tinh thần vui vẻ, thoải mái của học sinh và hành vi nhiệt tình tham gia các hoạt động của học sinh. Ngoài số liệu khảo sát, Pope và các đồng nghiệp còn dùng các câu hỏi mở để khai thác quan điểm của học sinh về bài tập về nhà.

Ép trẻ làm quá nhiều bài tập về nhà: Lợi bất cập hại

Các học sinh tham gia khảo sát phải dành trung bình 3,1 giờ để làm bài tập về nhà vào mỗi tối. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra phải làm quá nhiều bài tập về nhà có thể làm giảm tính hiệu quả và thậm chí phản tác dụng. Họ cũng trích dẫn các nghiên cứu trước đây nói rằng việc làm bài tập về nhà chỉ phát huy tốt tác dụng khi các em chỉ phải làm bài tập trong 2 giờ mỗi tối, và khoảng thời gian từ 90 phút đến 2,5 giờ được xem là tối ưu cho các học sinh trung học.

"Bận rộn làm bài tập về nhà khiến học sinh chán nản với việc học, và chỉ làm bài tập đơn giản để cho xong và để lấy điểm", Pope nói. Bà cho biết, nghiên cứu này còn xem xét cả chất lượng bài tập về nhà. Theo đó, bài tập về nhà không đơn giản là "một thói quen cần phải ra bài tập" hàng ngày, mà thay vào đó, bất kỳ bài tập về nhà nào cũng nên có mục đích và lợi ích rõ ràng, chúng phải được soạn thảo, lên giáo án, kích thích học sinh học và phát triển kiến thức cùng các kỹ năng của mình.

Ép trẻ làm quá nhiều bài tập về nhà: Lợi bất cập hại

Ngoài ra, nghiên cứu của họ còn phát hiện ra phải làm bài tập về nhà quá nhiều sẽ gây ra các tác động xấu sau:

- Khiến học sinh stress hơn: 56% học sinh xem bài tập về nhà là một nguyên nhân gây căng thẳng. 43% nêu việc phải làm các bài kiểm tra khiến chúng stress. Chỉ chưa đến 1% nói rằng bài tập về nhà không khiến các em căng thẳng hơn.

- Tổn hại sức khoẻ: Trong các câu hỏi mở, nhiều học sinh nói rằng gánh nặng làm bài tập về nhà khiến các em mất ngủ và gặp các vấn đề sức khoẻ khác. Các nhà nghiên cứu đã hỏi học sinh rằng, liệu các em có gặp các vấn đề sức khoẻ như đau đầu, mệt mỏi, mất ngủ, giảm cân và đau dạ dày không?

- Ít thời gian dành cho bạn bè, gia đình và các hoạt động ngoại khoá: Cả số liệu khảo sát và phản ứng của học sinh đều cho thấy, dành quá nhiều thời gian làm bài tập về nhà nghĩa là các em "không đáp ứng được các nhu cầu phát triển hay các kỹ năng xã hội quan trọng khác". Phải làm bài tập về nhà, các em buộc phải bỏ lỡ các hoạt động khác, không gặp gỡ bạn bè hoặc gia đình và bỏ lỡ cơ hội theo đuổi các sở thích mà các em mong muốn.

Theo Vnreview
  • 53
  • 8.921