ESA dự định xây căn cứ không gian nằm giữa Mặt trăng và Trái đất

Các nhà khoa học dự đoán nếu căn cứ này được xây dựng thành công thì rất có thể nó sẽ trở thành thế hệ kế tiếp của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Mới đây, một cuộc họp báo ở Đức đã được tổ chức để chào mừng sự trở về thành công của phi hành gia Tim Peake - phi hành gia người Anh thuộc Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA). Tại đây, ESA đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng. Họ dự định sẽ tiến hành xây dựng một căn cứ không gian nằm giữa Trái Đất và Mặt Trăng, nơi mà các phi hành gia có thể sử dụng như một ngôi nhà ở tạm khi thực hiện các nhiệm vụ không gian. Kế hoạch này cũng được coi là một bệ phóng hỗ trợ đắc lực cho các nhà khoa học trong công cuộc khám phá hệ mặt trời.

Phi hành gia Anh Tim Peake hạ cánh gần thị trấn Dzhezkazgan, Kazakhstan, ngày 18 tháng 6 năm 2016.

Kế hoạch này sẽ cung cấp một "ngã tư không gian" để giúp đỡ các nhà thám hiểm thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu mặt trăng và các cuộc thám hiểm không gian khác. Ngoài ra, cơ sở này nằm khoảng giữa Trái Đất và Mặt Trăng, vì thế nó có thể được xem là thế hệ kế tiếp của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

ISS dự định sẽ ngưng hoạt động vào năm 2024, sau khoảng 26 năm phục vụ các nhiệm vụ không gian, vì thế cần có một trạm vũ trụ khác thay thế.

"Sau khoảng 26 năm phục vụ, ISS đã đến lúc cần rút lui về phía sau hậu trường, nhưng hiện tại thiên hà ngày càng xuất hiện thêm nhiều đối tượng mới, nên việc cầm tìm kiếm một thế hệ kế nhiệm ISS là một điều vô cùng quan trọng", ông David Parker, Giám đốc Du hành không gian có người và thăm dò của ESA phát biểu tại một cuộc họp báo.

Theo ông Parker, căn cứ không gian giữa Mặt Trăng và Trái Đất mà ESA đang có kế hoạch xây dựng sẽ là một căn cứ lí tưởng để các nhà du hành có thể dừng chân và thực hiện các hoạt động khám phá vũ trụ.

Các phi hành đoàn Apollo 11 trở về Trái đất vào năm 1969.

Hiện tại, ESA vẫn chưa có kế hoạch chi tiết, tuy nhiên họ ước tính căn cứ này sẽ được hoàn thành trong khoảng 10 năm tới. Cuối năm nay, ESA sẽ tổ chức một cuộc họp ở Lucerne, Thụy Sĩ với sự tham gia của các bộ trưởng Châu Âu. Tại cuộc họp này, đại diện ESA sẽ trình bày cụ thể về việc căn dựng căn cứ không gian của mình. Được biết, ý tưởng này hiện đang nhận được sự ủng hộ của Tim Peake.

"Chúng tôi sẵn sàng cho các nhiệm vụ tiếp theo ngoài trạm không gian. Chúng tôi đã có những tiến bộ rất lớn vì thế nếu bây giờ chúng tôi không tham gia vào thì sẽ là một điều đáng tiếc", ông Parker chia sẻ.

Cập nhật: 27/06/2016 Theo khampha