ESA ngừng tìm kiếm Phobos-Grunt

  •  
  • 695

Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) đã quyết định ngừng liên lạc với phi thuyền Phobos-Grunt của Nga. Trước đó, Phobos-Grunt gặp trục trặc và đã mất liên lạc với Trái đất khi đang thực hiện nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa.

Phi thuyền Phobos Grunt cách mặt đất khoảng 230-274km
Phi thuyền Phobos Grunt cách mặt đất khoảng 230 - 274km - (Ảnh: BBC News)

Theo BBC, ESA quyết định ngừng mọi nỗ lực để liên lạc với Phobos Grunt vì hiện tại họ đã cạn kiệt những phương án kỹ thuật. Nhưng họ sẵn sàng hỗ trợ những đồng nghiệp Nga nếu như có bất kỳ dấu hiệu hi vọng nào để cứu con tàu.

Hiện nay, các kỹ sư khoa học Nga vẫn tiếp tục tìm kiếm phương án để cứu con tàu. Được biết độ cao của Phobos-Grunt đang giảm dần và rơi xuống nếu như không được cứu chữa kịp thời.

Còn nhớ ngày 22 và 23/11/2011, một ăngten thu tín hiệu vũ trụ của ESA đặt tại thành phố Perth, Úc và ăngten của Nga tại sân bay vũ trụ Baikonur đã bắt được tín hiệu của tàu Phobos-Grunt. Nhưng đến nay, ăngten của ESA không nhận được tín hiệu nào cả.

Trước đó, sau khi tách khỏi tên lửa đẩy trên quỹ đạo trái đất, thay vì phi thuyền Phobos-Grunt sẽ bay lên sao Hòa thì nó chỉ bay vòng quanh Trái đất với độ cao dao động từ 200 - 340km. Theo các chuyên gia, nó sẽ rơi trở về Trái đất cùng 12 tấn nhiên liệu nếu như sự cố không được kịp thời giải quyết.

Theo Tuổi Trẻ
  • 695