Etravirine: Thuốc mới chống HIV kháng thuốc

  •  
  • 572

Các nhà khoa học đang tích cực tìm kiếm loại thuốc mới giúp kéo dài sự sống cho các bệnh nhân nhiễm HIV kháng thuốc. Một trong những loại thuốc đó là Etravirine vừa được công bố kết quả thử nghiệm vào hôm 7/7 trên tờ Lancet, một tạp chí chuyên môn có uy tín...

Etravirine, còn được gọi là TMC125, được sản xuất như một dạng thuốc thay thế cho các bệnh nhân chống chỉ định với một loại thuốc có tên là NNRTI hiện có.

Một nhóm các bác sỹ quốc tế đã và đang thử nghiệm Etravirin trên các bệnh nhân kháng thuốc NNRTI trong 48 tuần. Đây là giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng trong quá trình lâu dài và phức tạp nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của thuốc mới.

Các ngọn nến được thắp sáng trên một băng rôn đỏ như một biểu tượng chống AIDS (Ảnh: AFP)

Các tình nguyện viên trong 2 đợt thử nghiệm 1 và 2 được phân thành 2 nhóm. Một nửa được dùng thuốc Etravirin và một nửa dùng một loại thuốc trấn yên người bệnh.

Ngoài ra, tất cả mọi người đều được cho uống 2 loại thuốc chống HIV tiêu chuẩn là chất ức chế sự phân rã protein, và thuốc NNRTI có lựa chọn.

Tiêu chuẩn để đánh giá mức thành công trong chữa trị bệnh cho các bệnh nhân gặp phải các vấn đề kháng thuốc là virus trong máu có số lượng 50 virus trong mỗi mililit máu. Sau 24 tuần đầu thực hiện hai đợt thử nghiệm, 56 và 52% bệnh nhân trong nhóm dùng thuốc Etravirin đã đạt được tiêu chuẩn này.

Các loại thuốc dùng trong điều trị AIDS hiện nay có tác dụng ức chế hoạt động cũng như sự nhân bản của virus nhằm kéo dài cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại thuốc này là dễ phát sinh vấn đề virus kháng thuốc

Giới chuyên môn hy vọng thuốc Etravirine sẽ mở ra một cách thức mới nhằm chống lại các virus kháng thuốc và nâng cao hàng rào gien ngăn cản các nhân tố kháng thuốc phát triển. Etravirin do một công ty Bỉ, Tibotec, đã được những người tham gia chiến dịch phòng chống AIDS ủng hộ mạnh mẽ.

Hằng Minh

Theo AFP, VietNamNet
  • 572