EU bất đồng về nguồn tài chính cho hệ thống vệ tinh Galileo

  •  
  • 185

Tại cuộc họp Bộ trưởng Viễn thông và Giao thông vận tải Liên minh châu Âu (EU) ngày 02/10, các quốc gia EU đã thoả thuận sẽ đẩy nhanh việc phát triển dự án hệ thống vệ tinh dẫn đường Galileo để cạnh tranh với Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ, nhưng vẫn chưa thống nhất về việc chi hàng tỷ euro từ ngân sách EU cho dự án này.

Mục tiêu dự án là có 30 vệ tinh trong quỹ đạo vào năm 2013. (Ảnh: LĐ)

Anh, Hà Lan và Đức dẫn đầu nhóm phản đối sử dụng 2,4 tỷ euro (3,3 tỷ USD) trong ngân sách EU để cứu hệ thống Galileo, sau khi các khoản vốn tư nhân cạn kiệt do 8 công ty không thống nhất được về phân chia công việc. Nguồn tài chính được đề xuất là có thể huy động từ các khoản chi phí hành chính và nông nghiệp chưa được sử dụng. Tuy nhiên, cách huy động này sẽ dẫn tới việc sửa đổi dự thảo ngân sách EU 2007-2013 mà các nước thành viên đã thông qua.

Bất chấp những bất đồng về nguồn tài chính, Bộ trưởng giao thông vận tải Bồ Đào Nha, Mario Lino -chủ toạ cuộc họp, vẫn tin tưởng rằng các nhà lãnh đạo EU sẽ đồng thuận về việc hỗ trợ hệ thống gồm 30 vệ tinh này, vào cuộc họp thượng đỉnh ở Brussel vào giữa tháng 12 tới.

Đức phản đối việc sử dụng ngân sách của 27 nước thành viên EU và đề nghị dùng nguồn tài chính từ Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) gồm 17 nước thành viên.

PV

Theo TTXVN, BBC, Lao động
  • 185