EU nghi ngờ việc bảo mật dữ liệu của Google

  •  
  • 183

Google có thể lưu giữ các thông tin mà người sử dụng tìm kiếm đến tận 2 năm. Về mặt lý thuyết, mỗi một lần tìm thông tin, nếu người sử dụng muốn tìm tiếp những thông tin có liên quan đó trong một website khác thì phải quay trở lại đầu trang Google.

Nhưng hiện nay, các chuyên gia của Liên hiệp châu Âu (EU) đang đặt ra nhiều nghi ngờ về điều đó. Tại Mỹ, một vụ kiện có liên quan đến vấn đề này đang diễn ra. Tập đoàn này sẽ phải đưa ra những lời bào chữa hợp lý cho mình.

Google lưu trữ các địa chỉ IP dựa trên những thông tin mà người sử dụng muốn tìm kiếm, bằng cách gõ từ khoá có liên quan. Các địa chỉ IP được bảo mật hoàn toàn mà không hề bị giới hạn về thời gian. Tuần trước, tập đoàn này lần đầu tiên công bố về việc thay đổi thời gian lưu trữ, theo đó các địa chỉ IP chỉ được lưu trữ tối đa trong vòng từ 1 đến 2 năm.

Một nhóm chuyên gia của EU hiện đang yêu cầu tập đoàn này phải đưa ra giải thích hợp lý cho điều đó. Bởi vì Google có thể đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu của EU. Trong thư gửi Google, nhóm chuyên gia này cho rằng, tập đoàn này đã vi phạm Điều 29 trong Luật Bảo vệ dữ liệu. Trướng nhóm chuyên gia là ông Peter Schaar, người được giao trách nhiệm quản lý vấn đề này.

Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tại Mỹ cũng yêu cầu Ủy ban thương mại liên bang FTC tiến hành xem xét thái độ của Google đối với vấn đề bảo vệ dữ liệu.

Hiện nay Google vẫn bào chữa cho việc lưu trữ dữ liệu của người sử dụng. Ông Peter Fleischer, chuyên gia của tập đoàn này cho biết, “vì lý do an toàn, các dữ liệu vẫn cần thiết cho việc cải thiện công cụ tìm kiếm”. Tuy nhiên, Google vẫn quyết định các thông tin mà người sử dụng tìm kiếm sẽ không còn sau 18 đến 24 tháng.

EU muốn bảo đảm, một công ty chỉ được giữ các thông tin tìm kiếm trên Google đủ lâu như họ cần, nhưng không thể lâu hơn mức cần thiết”, ông Fleischer nói. “Tới ngày 19/6/2007, Google sẽ đưa ra câu trả lời thích đáng cho nhóm chuyên gia bảo mật dữ liệu của EU”, ông chắc chắn.

Thanh Huyền

Theo Spiegel, DPA, VTC
  • 183