EU phát triển robot chuyên kiểm tra đường hầm

  •  
  • 402

Chương trình ROBINSPECT của Liên minh châu Âu đang hướng tới phát triển hệ thống robot kiểm tra đường hầm, nhằm đạt mục tiêu nhanh hơn, chính xác hơn con người, an toàn cho các tuyến giao thông.

Trung tâm của hệ thống robot là một xe không người lái nhỏ gọn, được điều khiển từ xa, bán tự động.

Trên xe này có một cần vươn cao, gắn các cảm biến gồm camera ghi hình, cảm biến siêu âm dò vết nứt, đèn chiếu sáng cực mạnh.

EU phát triển robot chuyên kiểm tra đường hầm
Ảnh: Gizmag

Robot sẽ di chuyển theo chiều dài của tuyến đường ngầm. Vì nhỏ gọn, robot không cản trở giao thông. Dọc tuyến ống, nó soi, dò các vết nứt, lỗi xây dựng như: Gỉ sắt vết bẩn, dấu ăn mòn, tình trạng độ bền các mối tiếp giáp.

Robot di chuyển với tốc độ một mét mỗi giây, máy tính lập ra hình ảnh kiểm tra bề mặt 2D các tấm bê tông thô “từng inch”. Nếu phát hiện sự cố, robot sẽ mô tả hình ảnh 3D chi tiết hơn. Tia siêu âm và tia laser cũng sẽ được sử dụng để xác định chính xác chiều rộng và chiều sâu của các vết nứt.

Dữ liệu từng centimet đường hầm được truy cập vào cơ sở dữ liệu trực tuyến của Thanh tra giao thông, từ đó có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng.

Một nguyên mẫu ROBINSPECT dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2014. Hy vọng ROBINSPECT sẽ ứng dụng vào kiểm tra “thế giới ngầm” London, đường hầm cao tốc Egnatia ở Hy Lạp, và một số đường hầm ở Thụy Sĩ.

Theo giaothongvantai.com.vn
  • 402