EU sẽ khoá mã nội dung sex trên ĐTDĐ cho trẻ

  •  
  • 196

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động hàng đầu tại châu Âu cam kết năm tới sẽ đưa ra một loại mã an toàn để phân loại ĐTDĐ dành cho trẻ em. Điều này giúp các bậc phụ huynh bảo vệ trẻ khỏi những nội dung "người lớn" khi sử dụng điện thoại di động.

Có tới 15 công ty trong đó có những đại gia như Vodafone, Deutsche Telekom và Orange Group đã đi tới đồng thuận trong việc hỗ trợ biện pháp kiểm soát truy cập vào những nội dung dành cho người lớn, cũng như tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho cả phụ huynh lẫn trẻ em đối phó với nội dung khiêu dâm.

Theo thoả thuận đã ký với Uỷ ban châu Âu, tính tới tháng 2/2008, tất cả các hãng đều phải triển khai loại mã tự quản lý (thuê bao trẻ em) và cam kết phân loại nội dung thương mại theo tiêu chuẩn quốc gia.

Số liệu điều tra của EU trong năm 2005 cho biết, khoảng 70% cư dân châu Âu trong độ tuổi 12-13 và 23% trong độ tuổi 8-9 sở hữu riêng một chiếc ĐTDĐ. Cũng năm 2005, số trẻ trong độ tuổi 12-19 của Đức dùng ĐTDĐ chiếm tới 90%. Với những “chú dế” được bố mẹ trang bị, các em có thể thoải mái truy cập Internet, tải nhạc, game và xem video.

Uỷ viên công tố về vấn đề viễn thông của EU, bà Viviane Reding cho rằng, hiệp ước lần này là “một bước quan trọng hướng tới sự an toàn của trẻ”. Bộ phận điều hành EU sẽ “theo dõi sát sao việc triển khai thực hiện hiệp ước của các hãng”.

Dẫu vậy, bà Viviane cho rằng, vai trò của các bậc phụ huynh trong việc bảo vệ con em mình vẫn là cốt yếu nhất. “Đó không chỉ là chuyện của các hãng cung cấp dịch vụ mà còn là việc của các bậc làm cha làm mẹ, các thầy cô giáo, các ngành nghề, các vị lãnh đạo và của toàn xã hội nói chung”.

Ngay bản thân GSM Europe, đơn vị đại diện cho khoảng 147 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng phải thừa nhận, họ không thể kiểm soát hết toàn bộ nội dung cung cấp cho ĐTDĐ.

Bà Kaisu Karvala, chủ tịch GSM Europe nói: “Rõ ràng đây là vấn đề của phụ huynh các em, là chuyện của giáo dục. Chúng ta không thể bắt các em làm mọi thứ theo ý chúng ta, nhưng ta cần làm hết sức để bảo vệ chúng”.

Đỗ Dương

Theo AFP, VietNamNet
  • 196